เมื่อวันที่ 5 มี.ค. รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อศึกษาสภาพอัตรากำลังและความก้าวหน้าทางวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เนื่องจาก ก.ค.ศ. ได้รับมอบนโยบายจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ในการศึกษาสภาพอัตรากำลังและความก้าวหน้าทางวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สังกัด ศธ. ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญในบทบาทของผู้เป็นศึกษานิเทศก์ ซึ่งในปัจจุบันบริบทที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาได้เปลี่ยนแปลงไปผู้ที่จะเข้ามาเป็นศึกษานิเทศก์มีจำนวนลดลงอย่างมาก ส่งผลต่อการสนับสนุนการพัฒนาวิชาการในสถานศึกษาในภาพรวมทุกสังกัด รวมถึงมีการตั้งคำถามถึงบทบาทหน้าที่ที่แท้จริงและความก้าวหน้าในวิชาชีพศึกษานิเทศก์ ทั้งหมดนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหา

เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็น สะท้อนปัญหาจากการปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์แต่ละส่วนราชการ และรับฟังข้อเสนอแนะต่าง ๆ ที่ต้องการให้สำนักงาน ก.ค.ศ. หรือส่วนราชการดำเนินการแก้ไข โดยโจทย์หลักที่นำมาพูดคุยกันในวันนี้ ประกอบด้วย 4 สำคัญ ได้แก่ ภาพอนาคตของศึกษานิเทศก์ควรจะเป็นไปในทิศทางแบบใด สภาพปัญหาที่พบเจอในการปฏิบัติหน้าที่ สิ่งที่ต้องการปรับปรุง และแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ. จะได้นำความคิดเห็นและข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำไปหารือในที่ประชุม ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาและนำไปสู่การปรับแก้กฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ส่งเสริมความก้าวหน้าในการประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ และเป็นการกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ศึกษานิเทศก์มากขึ้น เพราะตำแหน่งดังกล่าวมีบทบาทที่สำคัญสำหรับการศึกษาไทย เปรียบเสมือนที่ปรึกษาด้านวิชาการและการจัดการเรียนการสอนให้แก่ครูทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงเรียน เพื่อให้เกิดคุณภาพทางการศึกษาภาพรวมต่อไป