นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวล แบงก์) โดยได้ลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มประเภทและจำนวนผู้ให้บริการทางการเงินให้มีการแข่งขันในระบบสถาบันการเงินมากขึ้น และส่งผลดีต่อประชาชน

ทั้งนี้ การจัดตั้งธนาคารไร้สาขา จะช่วยไทยส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงิน ผลักดันให้ไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและก้าวสู่ฮับการเงินอาเซียน โดยมุ่งเน้นบริการทางการเงินแก่ผู้ไม่มีรายได้ประจำ เอสเอ็มอี กลุ่มที่ไม่ได้รับบริการการเงินอย่างเพียงพอ หรือเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน และกลุ่มเป็นหนี้นอกระบบ โดยการออกใบอนุญาตจะไม่จำกัดจำนวน ต่างจากเดิมจำกัด 3 ราย เนื่องจากคลังต้องการเปิดกว้างแก่ผู้มีศักยภาพและผ่านคุณสมบัติ โดยมี ธปท. เป็นผู้กำกับดูแลเสมือนธนาคารพาณิชย์อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เวอร์ชวล แบงก์ ยังอยู่ภายใต้การคุ้มครองของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก แต่ธนาคารไร้สาขาจะไม่ใช้ระบบเงินฝาก ระบบสินเชื่อ อินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง ร่วมกับสถาบันการเงินอื่นทั้งในและต่างประเทศ ต้องตั้งสำนักงานใหญ่ในไทย และมีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 5,000 ล้านบาท ในระยะแรก และไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาทในระยะปกติ สามารถเป็นบริษัทร่วมทุน เพื่อผสานความเชี่ยวชาญ 3 ด้าน ได้แก่ ธนาคาร-เทคโนโลยีดิจิทัล-ข้อมูลวิเคราะห์พฤติกรรม เข้าด้วยกันได้  

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การออกประกาศฯ ดังกล่าว เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตการประกอบธุรกิจ เวอร์ชวล แบงก์ ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์โดยไม่มีสาขาที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและข้อมูลมาพัฒนาการให้บริการทางการเงิน โดยมุ่งเน้นสนับสนุนประชาชนกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงินเข้าถึงบริการทางการเงินในอัตราที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนกลุ่มดังกล่าว

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฯ กำหนดให้ผู้ขออนุญาตต้องมีคุณสมบัติที่แสดงให้เห็นถึงประสบการณ์และทรัพยากรที่เพียงพอในการทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยี การให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัล รวมทั้งมีธรรมาภิบาลที่ดี โดยสามารถยื่นคำขออนุญาตผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่ประกาศฯ มีผลบังคับใช้ พร้อมกับหลักฐานและข้อมูลประกอบการพิจารณา จากนั้น ธปท. และกระทรวงการคลัง จะร่วมกันพิจารณาคำขออนุญาตจัดตั้งเวอร์ชวล แบงก์ ภายใน 9 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นคำขอ และเมื่อได้รับอนุญาตจาก รมว.คลัง แล้ว ผู้ขออนุญาตต้องเตรียมทำระบบบความมั่นคง การบริหารความเสี่ยง และเริ่มดำเนินธุรกิจภายใน 1 ปี

“การอนุญาตนี้ จะไม่กำหนดจำนวนใบอนุญาตไว้ ซึ่ง ธปท. จะพิจารณาใบอนุญาตเวอร์ชวล แบงก์ ที่เหมาะสมกับระบบสถาบันการเงินในไทย เพื่อให้อยู่ในระดับที่จะกระตุ้นการแข่งขันเพื่อประโยชน์ต่อผู้ฝากเงิน ผู้ใช้บริการ และระบบเศรษฐกิจการเงินไทยโดยรวม และไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ”