เซย์ฮัลโหลแฟนๆ ที่น่ารักทุกคน มาพบกับพวกเรา “ชาวบ้าน 1/4” กันอีกแล้วนะคะ สัปดาห์นี้ก็จะพูดถึงประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ที่หลายคนพูดถึง และให้ความสนใจอยู่ในช่วงนี้ สำหรับเรื่องราวของ ดีเจ และพิธีกรมากความสามารถ “พีเค-ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร” และอดีตภรรยานางแบบสาว “โยเกิร์ต-ณัฐฐชาช์ บุญประชม” ที่ตัดสินใจจบสถานะชีวิตคู่ ประกาศเซ็นใบหย่าหลังจากครองรักกันมานานกว่า 12 ปี ซึ่งต้นเหตุเกิดจากข่าวลือ “โลก 2 ใบ” พร้อมกับลุกลามเป็นประเด็นวิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์

โดยเรื่องราวดังกล่าวเริ่มจากที่เพจดังออกมาแฉว่า “พิธีกรชายรายการดัง ขอเมียตรงๆ ว่า อยากมีโลก 2 ใบ ก็แล้วไง ฉันเลี้ยงทั้งเธอและเขาได้-เมียเศร้ารับไม่ได้” ทำเอาชาวเน็ตต่างคาดเดากันไปต่างๆ นานาว่าพิธีกรชายคนนั้นคือใคร? ก่อนที่ต่อมาจะมีการโยงไปถึง พีเค ปิยะวัฒน์ ต่อมา “ดีเจมะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร” ออกมายืนยันผ่านรายการว่า พีเค เป็นคนในข่าว ขอภรรยามีโลกใบที่ 2 จริง ซึ่งแนวโน้มของคู่นี้ไปในทางที่น่าจะจบกันลง แต่ด้วยดีหรือไม่ดีไม่ทราบ ขอให้พีเคเป็นคนเอ่ยเองผ่านรายการดัง ซึ่งทำเอาหลายคนตกใจหนักมาก และพากันต่อว่าหนุ่มพีเคอย่างดุเดือด

ซึ่งสุดท้าย พีเค ได้ควงอดีตภรรยา โยเกิร์ต มาเปิดใจกลางรายการ “คุยแซ่บโชว์” ว่าได้มีการจดทะเบียนหย่าเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับร่ำไห้ตอนนี้จบกันด้วยดี เปลี่ยนสถานะเป็นพี่น้องกัน และตอนหนึ่งในช่วงสัมภาษณ์ พีเค กล่าวว่า “ผมก็อยากรบกวนสื่อไม่ต้องปั่นข่าวอะไรเลยนะ มันไม่ใช่เรื่องจริง สองพี่รักโยเสมอ 12 ปีพี่รักโยเสมอ แล้วก็ถ้าทำได้ จะหาโอกาสกลับมาอยู่ด้วยกัน” และ “ตอนนี้คนทั้งประเทศรู้แล้ว พี่ยังดูแลอยู่ รักเหมือนเดิม อาจรักมากขึ้นด้วย ต่อไปนี้ไม่มีอะไรปิดบัง ให้โยเป็นตัวของตัวเอง อยากทำอะไร อยากเที่ยวไหน อยากซื้ออะไร ให้ทำเต็มที่ แต่พี่ไม่เคยบอกเขาเลยว่าพี่ขาดอะไรบ้าง จน 12 ปี (ร้องไห้) พี่ถึงบอกเขา พี่เองรู้ว่าโดนถล่มและจะผ่านไปพี่รู้ (เสียงสั่นเครือ)”

เอาเป็นว่าพฤติกรรม หรือเรื่องราวต่างๆ ที่สังคมพากันวิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้จะขอไม่พูดถึง เพราะมันขึ้นอยู่ที่ “มุมและการมองของแต่ละคน” แต่จะขอพูดถึงเรื่อง “การนำเสนอข่าวของสื่อ” ในทุกๆ การนำเสนอ ทุกๆ อย่างมันเกิดขึ้นอยู่บน “พื้นฐานความจริง” และ “สิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีต” การที่พีเคขอสื่อเรื่องการนำเสนอข่าว แน่นอนสื่อที่ดีมีจรรยาบรรณมันก็มี แต่สื่อที่มันไม่มีจรรยาบรรณมันก็มี แต่สิ่งหนึ่งที่พีเคควรรู้และเข้าใจก่อนเลยคือ “สิ่งที่ทำในอดีต” มันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ฉันใด การปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือก็ทำไม่ได้ฉันนั้น เพราะทุกอย่างที่คนขุดมาต่อว่าพีเคเรื่องความเจ้าชู้ มันก็มาจากพฤติกรรมในอดีตที่เคยมี “อย่าเอาเวลาไปคิดถึงอดีตเพื่อไม่ให้ปัจจุบันคนพูดถึงเลย แต่ควรทำปัจจุบันให้ดีและไม่หลงไปกับอดีตเดิมๆ จะดีกว่านะ” เปลี่ยนมุมกลับ ปรับมุมมอง ลองคิดตามดู แล้วจะรู้ว่าสิ่งที่ควรขอมากที่สุดคืออะไรกันแน่?..


คอลัมน์ “คันปากอยากเมาท์”
โดย “เมี้ยนฤดี”