เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พ.ต.อ.ศิวัช ศรีวิชัย ผกก.สภ.บางกรวย จ.นนทบุรี พร้อมกำลังตำรวจสืบสวน-ปราบปราม ร่วมกันควบคุมตัว พระชาญชัย แซ่เฮ้ง อายุ 37 ปี พระวัดไทร ต.บางสีทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ไปทำพิธีสึกพ้นจากการเป็นพระ หลังก่อเหตุใช้มีดแทงพระลูกวัดด้วยกันบาดเจ็บ แล้วหลบไปซ่อนตัวในห้องน้ำของวัด กระทั่งตำรวจรับแจ้งจึงนำกำลังมาตรวจสอบจับกุมดังกล่าว ส่วนพระที่บาดเจ็บถูกแทงสีข้างซ้าย อาการสาหัสถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าไปก่อนหน้านี้ ตรวจสอบในกุฏิพบกองเลือดจำนวนมาก เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา ภายหลังทำการสึกเสร็จได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่วัดทันที

สอบสวนนายชาญชัย เบื้องต้นให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุเพราะเกิดบันดาลโทสะที่ถูกพระบุญเลิศ คอยหาเรื่องพูดจาเยาะเย้ยถากถางเรื่องต่างๆ อาทิ หาว่ากินแรงพระรูปอื่นๆ เวลามีงานสวดก็ไม่ช่วยสวด นั่งเฉยๆ ปล่อยพระด้วยกันสวดฝ่ายเดียว ทำให้เกิดความคับแค้นใจสะสมมานานหลายเดือน ก่อนเกิดเหตุเลยพกมีดหมอติดตัวไปหา พระบุญเลิศ ที่กุฏิเพื่อขอเคลียร์ปัญหาคาใจ แต่เกิดโต้เถียงด่าทอกันขึ้นมาจนกลายเป็นเหตุทะเลาะวิวาท จึงใช้มีดที่พกติดตัวมาจ้วงแทงไปที่สีข้างซ้าย 1 ครั้ง ก่อนที่พระบุญเลิศจะล้มลงและมีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก จากนั้นวิ่งหลบหนีไปซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำกระทั่งถูกจับกุม

พระครูปัญญานันทวัฒน์ เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า อดีตพระชาญชัย มาขออาศัยจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งนี้ได้ประมาณ 4 เดือนกว่า ที่ผ่านมาเห็นว่าวัดเองมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ในวัดไม่กี่รูป จึงรับให้จำพรรษาอยู่ที่วัดเพื่อช่วยเหลืองานในวัด ซึ่งบางครั้งมีกิจนิมนต์ที่ต้องใช้จำนวนพระให้ครบในพิธีกรรม จึงให้อดีตพระชาญชัย กับพระบุญเลิศ รับกิจนิมนต์ไปร่วมงานด้วยกัน จนเพิ่งมาทราบหลังเกิดเหตุว่า สาเหตุที่พระลูกวัดทั้ง 2 รูปมีปัญหากัน มีสาเหตุมาจากพระบุญเลิศ ไปพูดจาเยาะเย้ยอดีตพระชาญชัย เรื่องรับกิจนิมนต์ไปสวดงานอภิธรรมศพแล้วไม่ช่วยสวดก็รู้สึกเสียใจ

ภายหลังเสร็จการทำแผนประกอบคำรับสารภาพ จึงแจ้งข้อกล่าวหา พยายามฆ่าผู้อื่น พกพาอาวุธมีดไปในเมืองหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ก่อนนำตัวส่ง พ.ต.ท.ประสิทธิศักดิ์ แก้วดอนรี รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บางกรวย เจ้าของคดีสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป