ซิโมนา ฮาเลป อดีตนักหวดสาวมือ 1 ของโลกชาวโรมาเนีย ได้ข่าวดี หลังศาลอนุญาโตตุลาการด้านกีฬา (ซีเอเอส) มีคำสั่งให้ลดโทษแบนของเธอ จากความผิดฐานใช้สารกระตุ้นประเภทโรซาดูสเตต (Roxadustat) จาก 4 ปี ลงมาเหลือแค่ 9 เดือน และจากการที่เธอโดนแบนเบื้องต้นมาครบช่วงเวลาที่ถูกลงโทษแล้ว ส่งผลให้เจ้าตัวสามารถกลับมาลงแข่งขันได้ทันที

ฮาเลป ถูกตรวจพบว่ามีสารกระตุ้นประเภทโรซาดูสเตต (Roxadustat) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงระหว่างลงชิงชัยในศึกเทนนิส ยูเอส โอเพ่น เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 และถูกแบนชั่วคราวมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 ก่อนที่องค์กรคุณธรรมของวงการเทนนิานานาชาติ (ไอทีไอเอ) จะมีคำสั่งลงโทษแบนเจ้าตัว 4 ปี เมื่อช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว นั่นหมายความว่ากว่าเธอจะกลับมาลงแข่งขันได้อีกครั้ง ต้องรอถึงเดือนตุลาคม 2026 เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม นักหวดสาววัย 31 ปี เจ้าของแชมป์ เฟรนช์ โอเพ่น 2018 และวิมเบิลดัน 2019 ยืนยันว่า เธอไม่เคยมีความคิดจะใช้สารต้องห้าม และได้เยื่นอุทธรณ์โทษแบนดังกล่าวต่อ “ซีเอเอส” ก่อนจะได้รับการลดโทษในที่สุด และจากการที่ ฮาเลป ถูกแบนเบื้องต้นมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 นั้น ส่งผลให้โทษแบน 9 เดือนของเธอ จบสิ้นลงไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว หมายความว่าในปัจจุบันเจ้าตัวสามารถกลับมาลงแข่งขันได้แล้ว

นอกจากนี้ องค์กรคุณธรรมของวงการเทนนิานานาชาติ (ไอทีไอเอ) ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมดูแล และลงโทษเรื่องการใช้สารกระตุ้นในวงการเทนนิสโลกนั้น ถูก “ซีเอเอส” สั่งให้จ่ายเงินชดเชยและค่าดำเนินการทางกฏหมายให้กับ ฮาเลป เป็นจำนวน 18,000 ปอนด์อีกด้วย

เครดิตภาพ : AFP