บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) ร่วมกับภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดตัวแคมเปญสร้างสรรค์ “งูสวัดสกัดได้…งูไม่สวัสดี” รณรงค์สร้างความตระหนักรู้เรื่องโรคงูสวัด โดยครีเอทภาพคาแรคเตอร์การ์ตูนของแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรคติดเชื้อ เวชบำบัดวิกฤต และวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่จากองค์กรภาคีชั้นนำ ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เผยแพร่ผ่าน LINE OA: @GenYoungActive ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่ม Gen ยัง Active หรือผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปที่ชื่นชอบการส่งภาพผ่านไลน์ ได้ส่งต่อความห่วงใยและวิธีป้องกัน

ผศ. นพ.กมล อุดล หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ปรึกษาโครงการ Gen ยัง Active 50+ กล่าวว่า ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เพื่อรับมือสังคมสูงวัยในประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) เปิดตัวแคมเปญ งูสวัดสกัดได้…งูไม่สวัสดีภายใต้โครงการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน “Gen ยัง Active 50+” เนื่องในสัปดาห์โรคงูสวัด เพื่อสร้างความตระหนักถึงการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคงูสวัดและการดูแลตัวเอง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคงูสวัด ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก

แคมเปญ งูสวัดสกัดได้…งูไม่สวัสดี” นำภาพและคำกล่าวของแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรคติดเชื้อ เวชบำบัดวิกฤต และวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ 6 ท่าน เกี่ยวกับโรคงูสวัดและวิธีป้องกัน มาสร้างสรรค์เป็นคอลเลกชันชุดภาพการ์ตูน “สวัสดีจันทร์- ศุกร์” ผ่านลายเส้นของ illustration รุ่นใหม่ SIRI หรือ สิรินาฏ สายประสาท ที่ทันสมัยและมีสีสันสดใส ส่งต่อความห่วงใยจากรุ่น Caregiver ถึง Gen ยัง’ Active สื่อสารบนแพลตฟอร์ม LINE OA: @GenYoungActive และดาวน์โหลดชุดภาพการ์ตูนในเว็บไซต์ www.GenYoungActive.com

สำหรับคอลเลกชันชุดภาพการ์ตูน งูสวัดสกัดได้…งูไม่สวัสดีได้รับเกียรติจากบุคลากรทางการแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรคติดเชื้อ เวชบำบัดวิกฤต และวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ทั้งหมด 6 ท่าน ประกอบด้วย

  1. นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ
  2. นพ.วินัย รัตนสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
  3. รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี
  4. นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยหนัก และผู้สูงอายุ
  5. ศ. พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล อุปนายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวัฒนธรรม​ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
  6. นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ รองผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร

จึงเชิญชวนให้กลุ่ม Gen ยัง Active ส่งต่อความห่วงใยให้ครอบครัวและเพื่อน อาทิ “สวัสดีวันอังคาร ใจเบิกบาน กายแข็งแรง วัย 50+ ภูมิคุ้มกันลด เชื้อไวรัสที่ซ่อนจะออกมาเป็นงูสวัด” และ “สวัสดีวันพฤหัส ลุกมาขยับ ปรับนิด ลดเสี่ยงโรค เมื่อหายจากงูสวัด ยังปวดปลายประสาทอีกหลายเดือน”

พญ.บุษกร มหรรฆานุเคราะห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GSK กล่าวว่า GSK มีความมุ่งมั่นในการค้นคว้าวิจัยยาและวัคซีนนวัตกรรมเพื่อให้สามารถก้าวนำการป้องกันโรคภัยต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยและประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้แนวคิด “Ahead Together” ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคงูสวัด และการป้องกันโรค เนื่องจากโรคงูสวัดเป็นโรคที่ผู้คนไม่ค่อยตระหนักถึงความอันตราย แต่สร้างความเจ็บปวดทรมานและส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตอย่างมาก จากผลการศึกษาพบว่า คนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป และเคยเป็นโรคอีสุกอีใส มากกว่า 90% จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคงูสวัด

“ผู้สูงอายุที่เคยเป็นโรคอีสุกอีใส เมื่อร่างกายอ่อนแอหรือภูมิคุ้มกันตกลงจากอายุที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เชื้อไวรัสที่เคยทำให้เกิดโรคอีสุกอีใสกลับมาก่อให้เกิดเป็นโรคงูสวัด ซึ่งนอกจากจะมีอาการปวดแสบร้อนบริเวณผิวหนัง หรือปวดแบบเหมือนมีเข็มมาทิ่มแทง มีอาการปวดเจ็บแบบแปร๊บ ๆ ตามแนวเส้นประสาทหลังจากที่ผื่นหรือตุ่มน้ำของงูสวัดหายไปแล้ว1,2  โรคงูสวัดยังส่งผลต่อระบบประสาทและก่อให้เกิดมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงอื่น ๆ ตามมา โดยผู้สูงอายุที่เป็นโรคงูสวัดจะมีอาการปวดเรื้อรังยาวเป็นเดือน หรือบางคนอาจจะพัฒนาเป็น Stoke3  วิธีการป้องกันโรคงูสวัด คือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และรับการฉีดวัคซีนป้องกันตามที่แพทย์แนะนำ2 จะทำให้มีสุขภาพที่ดีและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีอิสระ” พญ.บุษกร กล่าว

สามารถติดตามรายละเอียดแคมเปญ งูสวัดสกัดได้…งูไม่สวัสดีและดาวน์โหลดชุดภาพการ์ตูนในเว็บไซต์ www.GenYoungActive.com และ LINE OA : @genyoungactive

#งูสวัดสกัดได้  #GenยังActive #GenYoungActive

เอกสารอ้างอิง

  1. Kilgore PE, et al. J Med Virol. 2003;70(suppl 1):S111-S8.
  2. Harpaz R, et al. MMWR Recomm Rep 2008;57:1-30
  3. Cohen Jl et al. N Engl J Med 2013:369:255-263