สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่หวังจะขึ้นไปบนภูเขาไฟฟูจิ โดยใช้เส้นทางโยชิดะ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม เป็นจำนวนเงิน 2,000 เยนต่อคน

นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าว จะถูกจำกัดจำนวนผู้มาเยือนไว้ที่ 4,000 คนต่อวัน และปิดให้บริการระหว่างเวลา 16.00-02.00 น. ภายใต้คำสั่งที่ได้รับการอนุมัติโดยเทศบาลจังหวัดยามานาชิ

“หลังจากมีการยกเลิกข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19 เราก็เริ่มเห็นคนมาที่นี่มากขึ้น ซึ่งพวกเราต้องการให้พวกเขาเตรียมตัวให้พร้อม โดยขอให้ผู้มาเยือน ตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อดูข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับจำนวนนักท่องเที่ยวรายวัน” นายโทชิอากิ คาไซ เจ้าหน้าที่เทศบาลจังหวัดยามานาชิ กล่าว

ทั้งนี้ ภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นภูเขาสูงที่สุดในญี่ปุ่น และปกคุลมด้วยหิมะเกือบตลอดทั้งปี มักจะเปิดบริการให้กับนักปีนเขา ในฤดูกาลปีนเขา ตั้งแต่เดือน ก.ค. ถึงเดือน ก.ย. ซึ่งมีผู้มาเยือนมากกว่า 220,000 คนต่อปี

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวบางคนพยายามปีนเขาโดยไม่นอนค้างคืน เพื่อชมพระอาทิตย์ในตอนเช้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวเตือนว่า มันเป็นแนวทางปฏิบัติที่ไม่ปลอดภัย เนื่องจากการกระทำดังกล่าว อาจทำให้มีอาการป่วย หรือได้รับบาดเจ็บในเวลาต่อมาได้

แม้ภูเขาไฟฟูจิมีเส้นทางหลักในการปีนเขาอีก 3 เส้นทาง แต่เส้นทางโยชิดะ ซึ่งเข้าถึงได้ค่อนข้างง่ายจากกรุงโตเกียว เป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ อีกทั้งข้อมูลอย่างเป็นทางการยังระบุว่า นักปีนเขาประมาณ 60% เลือกใช้เส้นทางนี้เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP