สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเผชิญกับการขาดแคลนแรงงาน เปลี่ยนแปลงกฎหมายการจราจรเมื่อปีที่แล้ว เพื่อช่วยให้หุ่นยนต์ส่งของสามารถสัญจรบนถนนสาธารณะได้ ส่งผลให้บริษัทหลายแห่ง ทดลองใช้เครื่องจักรขนาดเล็กและมีรูปร่างน่ารัก ในการส่งสินค้าต่าง ๆ

สำหรับอูเบอร์ อีทส์ หุ่นยนต์รูปกล่อง มีไฟหน้าทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสเป็นเหมือนดวงตา และมีล้อทั้งหมด 6 ล้อ เพื่อเดินทางตามขอบถนน ในขณะที่มันคำนวณเส้นทางด้วยตัวเองโดยใช้เซ็นเซอร์ เพื่อหลบหลีกคนเดินถนน และสิ่งกีดขวางอื่น ๆ

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ส่งอาหารของอูเบอร์ อีทส์ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุด 5.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงมีไฟกะพริบรอบฝาปิด และมีผู้ควบคุมที่เป็นมนุษย์คอยสแตนด์บาย ในกรณีที่เกิดปัญหาด้วย

นายอัลวิน อู ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดกของ อูเบอร์ อีทส์ เจแปน กล่าวว่า หุ่นยนต์ส่งอาหารของบริษัท จะถูกจำกัดขอบเขตการบริการในตอนแรก และผู้ใช้แอปพลิเคชันต้องรอนอกบ้านหรืออาคาร จนกระทั่งหุ่นยนต์มาถึง แต่ในอนาคต หุ่นยนต์ตัวนี้อาจไปถึงหน้าประตูของสำนักงาน, อพาร์ตเมนต์ หรือห้องในตึกสูง ตลอดจนให้บริการในพื้นที่ชนบทของญี่ปุ่นได้

“คนส่งอาหารในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องกังวลไป เพราะในอีก 5 ปี หรือ 10 ปีข้างหน้า มันจะมีงานสำหรับการจัดส่งสิ่งของโดยมนุษย์ อยู่บนแพลตฟอร์มของอูเบอร์เสมอ” อู กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง ขณะนี้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันอูเบอร์ อีทส์ ในญี่ปุ่น ไม่สามารถเลือกบริการหุ่นยนต์ส่งอาหารได้ แต่ถ้าได้รับสิทธิ พวกเขาสามารถรับ หรือปฏิเสธบริการนี้ได้ตามความต้องการ.

เครดิตภาพ : AFP