เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2567 สำหรับการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล:E&M) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2
โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. นายเฉลิมพล โชตินุชิต นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. คณะกรรมการควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2567 สำหรับการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการคลัง บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายต่อศักดิ์ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการฯ ชุดนี้ เป็นดำริของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. โดยนำกรอบข้อบัญญัติของสภา กทม. มาให้บริษัท เคที สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ผู้เชี่ยวชาญทางการเงิน รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาเป็นผู้พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะดูความรอบคอบ และตามกรอบวงเงินในการจ่าย
“วันนี้ได้รับฟังการนำเสนอของเคทีว่า มูลค่างานมีที่มามีที่ไปอย่างไร ตัวเลขเงินต้นมีความเหมาะสมไหม ค่าใช้จ่ายทางการเงินมีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งทางเคทีได้นำเสนอตัวเลขที่เหมาะสมตามกรอบเวลาต่างๆ ต่อคณะกรรมการ” นายต่อศักดิ์ กล่าว
นายต่อศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ตัวเลขเงินต้นสรุปแล้วประมาณ 19,000 ล้านบาท แต่ค่าใช้จ่ายทางการเงิน ที่มีดอกเบี้ยเป็นส่วนประกอบ มีการคำนวณตามวันที่ชำระเงิน ซึ่งถ้าไม่รีบจ่ายค่าใช้จ่ายทางการเงินก็จะบวกเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 3 ล้านบาท ซึ่ง เคทีมีการเสนอจ่ายเงินช้าสุดภายในสิ้นเดือน มี.ค. นี้ แต่จะมีการสรุปตัวเลขให้เร็วที่สุด แล้วเสนอต่อผู้ว่าฯ กทม. เพื่อชำระเงินคืนกับทางเอกชนโดยเร็ว

“ผู้ทรงคุณวุฒิจาก ป.ป.ช. จะดูเงื่อนไขของสัญญา ตรวจสอบกระบวนการทำสัญญาว่ามีความถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบ รวมถึงคณะกรรมการจะมีการประชุมอีกหลายรอบเพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย” นายต่อศักดิ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้หารือการกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2567 สำหรับการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 ใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1. ร่างบันทึกข้อตกลงการมอบหมายให้เคทีเป็นผู้บริหารจัดการเพื่อให้ กทม. สามารถรับมอบงาน E&M 2. มูลค่าและงวดการชําระเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2567 สำหรับการรับมอบทรัพย์สินระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) และ 3. ขั้นตอนและวิธีการชําระเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม พ.ศ. 2567 สำหรับการรับมอบทรัพย์สิน.