สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. ว่า การทดลองนี้จะช่วยประเมินความเป็นไปได้ ของการประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนสำหรับการชาร์จไฟฟ้า และให้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีเกี่ยวกับความท้าทาย และโอกาสการดำเนินงาน


ธุรกิจของนิวซีแลนด์ 4 แห่ง ได้แก่ สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ท่าอากาศยานเวลลิงตัน โตโยต้านิวซีแลนด์ และฮิรินกา เอเนอร์จี เข้าร่วมการทดลองดังกล่าว ระหว่างวันที่ 4-15 มี.ค. นี้ โดยใช้ไฮโดรเจนชาร์จรถลากจูงไฟฟ้า และยานพาหนะบริการของสายการบิน ที่ท่าอากาศยานเวลลิงตัน


นายเจคอป สเนลโกรฟ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายความยั่งยืนของแอร์นิวซีแลนด์ กล่าวว่า สายการบินต้องการบุกเบิกการใช้งานเชิงพาณิชย์ของเครื่องบินพลังไฮโดรเจน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในนิวซีแลนด์

ทั่วโลกกำลังเริ่มใช้ไฮโดรเจนสีเขียวเป็นเชื้อเพลิงซึ่งปล่อยมลพิษต่ำสำหรับรถบัส รถบรรทุก รถไฟ และเรือ และจะนำมาใช้กับเครื่องบินเป็นลำดับถัดไป โดยมีการทดสอบเที่ยวบินที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศแล้ว


ความท้าทายขนาดใหญ่ที่สุดสำหรับนิวซีแลนด์ คือการกำหนดอุปทาน การขนส่ง และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อสนับสนุนการเติมเชื้อเพลิงเครื่องบิน และการทดลองนี้ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ ในการพัฒนาระบบดังกล่าว และจะดำเนินการทดลองนี้ โดยใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งใช้ไฮโดรเจนเพื่อผลิตไฟฟ้า


ด้าน นายแอนดริว เคลนเนตต์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของฮิรินกา เอเนอร์จี บริษัทพลังงานสะอาดที่มีฐานอยู่ในนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ไฮโดรเจนสีเขียวมีบทบาทสำคัญ กับการลดคาร์บอนในนิวซีแลนด์ ซึ่งโครงการนี้กำลังช่วยให้ทุกคนเข้าใจประโยชน์ของการนำไฮโดรเจนมาใช้ ในการดำเนินงานที่สนามบิน ท่ามกลางการเตรียมความพร้อม สำหรับอากาศยานพลังไฮโดรเจนในอนาคต.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA