สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ (เซนต์คอม) รายงานว่า กองกำลังฮูตีซึ่งมีฐานอยู่ในเยเมน ยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกสินค้าแบบเทกอง “ทรู คอนฟิเดนซ์” ติดธงชาติบาร์เบโดส และบริหารโดยบริษัทแห่งหนึ่งในไลบีเรีย ระหว่างที่เรือกำลังแล่นอยู่ในอ่าวเอเดน นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเยเมน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน อีกทั้งเรือได้รับความเสียหายด้วย อย่างไรก็ดี ลูกเรือทั้งหมดได้รับความช่วยเหลือแล้ว


อนึ่ง นับเป็นครั้งที่ 5 ภายในระยะเวลาเพียงสองวัน ที่กองกำลังฮูตียิงขีปนาวุธเล่นงานเรือบรรทุกสินค้า ที่แล่นผ่านทะเลแดงและอ่าวเอเดน ขณะที่กลุ่มฮูตีออกแถลงการณ์ ยืนยันการยิงขีปนาวุธใส่เรือทรู คอนฟิเดนซ์ “เนื่องจากลูกเรือเพิกเฉยต่อคำเตือน”


ขณะเดียวกัน การเสียชีวิตของลูกเรือทรู คอนฟิเดนซ์ นับเป็นครั้งแรกที่มีผู้เสียชีวิต จากการโจมตีของกองกำลังฮูตี ที่เกิดขึ้นคู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว หลังเมื่อต้นเดือนนี้ เรือบรรทุกปุ๋ยเคมี “รูบี้มาร์” ซึ่งติดธงเบลีซ และบริหารโดยบริษัทบลูฟลีต ในเลบานอน จมลงสู่ก้นอ่าวเอเดน เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากการโจมตีโดยขีปนาวุธของกลุ่มฮูตี เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เรือรูบี้มาร์ เป็นเรือลำแรกที่อับปางเพราะการโจมตีด้วยขีปนาวุธของกองกำลังฮูตี ระหว่างสงครามในฉนวนกาซา และกำลังมีความกังวลมากขึ้นจากหลายฝ่ายว่า ทั้งน้ำมันที่รั่วไหล และปุ๋ยเคมีราว 41,000 ตันบนเรือ อาจก่อให้เกิด “หายนะครั้งใหญ่” กับระบบนิเวศในทะเลแดงด้วย.

เครดิตภาพ : AFP