สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่าสหภาพแรงงานพนักงานขับรถไฟ (จีดีแอล) เริ่มการผละงานประท้วงเป็นเวลา 35 ชั่วโมง ในส่วนของบริการขนส่งสินค้า ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการผละงานประท้วง ในส่วนของบริการรถไฟโดยสาร เริ่มเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ สาเหตุของการที่ระยะเวลาประท้วงอยู่ที่ 35 ชั่วโมง เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของจีดีแอล ที่ต้องการลดระยะเวลาการทำงานต่อสัปดาห์ จาก 38 ชั่วโมง ลงมาอยู่ที่ 35 ชั่วโมง


ขณะที่ดอยเชอบาห์น หรือการรถไฟเยอรมนี ประณามการผละงานประท้วงครั้งนี้อย่างหนัก เนื่องจากดอยเชอบาห์นตกลงก่อนหน้านั้นแล้ว ว่าจะขึ้นค่าตอบแทนให้อีก 13% และจีดีแอลเคยผละงานประท้วงยาวนานเกือบ 1 สัปดาห์ เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมาด้วย


อีกด้านหนึ่ง พนักงานต้อนรับภาคพื้นดินของลุฟต์ฮันซา สายการบินแห่งชาติของเยอรมนี ประกาศผละงานประท้วง ระหว่างวันพฤหัสบดี จนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 9 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเรียกร้องการปรับเพิ่มค่าตอบแทนอีก 12.5% ต่อเดือน หรือการปรับเพิ่มค่าตอบแทนอีกเดือนละ 500 ยูโร (ราว 19,391.50 บาท)


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของลุฟต์ฮันซา ที่สนามบินในเมืองฮัมบวร์ก และเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประกาศผละงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ในวันพฤหัสบดีด้วย


ด้านท่าอากาศยานนานาชาติแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นสนามบินใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ออกแถลงการณ์เตือนผู้โดยสาร เกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบิน และความล่าช้าของเที่ยวบิน สำหรับบริการภายในประเทศ ส่วนบริการสำหรับผู้โดยสารขาออก ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ “ยกเลิกทั้งหมด” ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบถึงสนามบินแห่งอื่น ทั้งในและนอกเยอรมนี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES