สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำมาเลเซีย กล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ในกรุงแคนเบอร์รา มีเนื้อหาตอนหนึ่ง ว่าการที่บางประเทศเจตนาสร้างอุปสรรค ต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยีของจีน ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก มีแต่จะยิ่งเพิ่มความคับข้องใจ และก่อให้เกิดคำถามมากขึ้นเท่านั้น


ผู้นำมาเลเซียกล่าวต่อไปว่า ความเป็นโลกาภิวัตน์กำลังถูกโจมตี ความเป็นพหุภาคีและการพึ่งพิงอาศัยกันทางเศรษฐกิจ กลับมีเรื่องของการข่มขู่และบีบบังคับเข้ามาเกี่ยวข้อง สำหรับบางประเทศ การสงวนรักษาเสถียรภาพ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่า การพยายามโอ้อวดอิทธิพลบนเวทีระหว่างประเทศ


ขณะเดียวกัน อันวาร์กล่าวถึง การลงทุนในองค์กรหรือสถาบัน ที่จะสามารถช่วยให้ทุกฝ่ายร่วมกันปรับเปลี่ยน และพัฒนาอย่างสันติ โดยต้องไม่มีการปฏิเสธสิทธิอันชอบธรรมในการยืนบนเวทีเศรษฐกิจโลก ของประเทศหนึ่งประเทศใด


ทั้งนี้ มาเลเซียเตรียมทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ประจำปี 2568 ซึ่งอันวาร์กล่าวด้วยว่า สมาชิกอาเซียนที่ตอนนี้มี 10 ประเทศ ควรสร้างความเชื่อมั่นร่วมกัน ว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะสามารถยืดหยุ่นต่อความเปลี่ยนแปลงของขั้วอำนาจโลก.

เครดิตภาพ : AFP