เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 เวลา 10.30 น. นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “มหัศจรรย์วันปิดเทอม ให้ทุกวันเป็นวันของเด็ก : Magichild Fest Every day is Children’s day” เพื่อบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะเด็กและเยาวชน ลดปัญหาความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปิดเทอม ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์

โดยมี นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวง พม. นางเตือนใจ คงสมบัติ รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน นายอุเทน ชนะกุล รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เด็ก เยาวชน ภาคีเครือข่ายประกอบด้วย กรมทรัพยากรธรณี กรมพลศึกษา ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พรอสเพอร์ เวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก สมาคมสแต็คประเทศไทย สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ

กรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดข้อมูลช่วงเดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงปิดภาคเรียนทั่วทั้งประเทศ ซึ่งเด็กและเยาวชนบางส่วนจะเรียนเสริมทักษะความรู้ บางส่วนรวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แต่จะมีเด็กและเยาวชนบางกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากขาดโอกาสในการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่ปัญหาทางด้านสังคมต่างๆ เช่น อุบัติเหตุการจมน้ำเสียชีวิต อุบัติเหตุทางถนน ภัยออนไลน์

จากสถิติของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า การเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีมากถึง 658 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเสียชีวิตในกลุ่มเด็กอายุ 5-9 ปี และเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในช่วงปิดเทอม นอกจากนี้ ยังมีปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมการประมง การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายและการถูกหลอกค้าประเวณีในเด็กและเยาวชนในสังคมไทย อันส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการมีสุขภาวะที่ดีของเด็กและเยาวชน และย่อมส่งผลต่อเนื่องต่อการพัฒนากำลังคนของประเทศ

ด้านผู้บริหาร บริษัท พรอสเพอร์ เวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ประกอบด้วย นายหฤษฎ์ เรืองหฤษฎ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์การเติบโตองค์กร นางสาวศรัณยา มหากนก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ความสัมพันธ์ลูกค้าองค์กร และนางสาวพัชรพร พ่อค้าชำนาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการสร้างสรรค์ประสบการณ์พิเศษ ในฐานะผู้อำนวยการพรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี เห็นตรงกันกับกรมกิจการเด็กและเยาวชนว่า การส่งเสริมเด็กไทยให้มีสุขภาวะที่ดี เพื่อเติบโตเป็นกำลังคนที่มีศักยภาพ สู่สังคม ผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ เป็นสิ่งสำคัญ และต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

พรอสเพอร์ เวล อะคาเดมี จึงร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน เดลินิวส์ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 และ ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพและวิทยาศาสตร์การกีฬา ออกแบบ “EduPlaytion” เพื่อสร้างสรรค์ “สนามสนุก” รับปิดเทอม สนับสนุนเด็กไทยเพลย์ให้เพลิน ผ่านกิจกรรมทางกาย และการกีฬาชนิดต่างๆ มุ่งส่งเสริม Gen Alpha’s ยุคใหม่ ให้มีสุขภาวะดี เกิน 100 ในพื้นที่กิจกรรมของศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 รวมถึงในสถานรองรับเด็กของกรมกิจการเด็กและเยาวชน ตลอดเดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคม 2567 ผู้ปกครองที่สนใจให้เด็กในความปกครองเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อสุขภาวะที่ดี สามารถติดตามข่าวสารได้ทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Well – being for You” หรือ โทร. 083 123 4272