เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นางประพิณ รุจิรวงศ์ นายปารเมศ เหตระกูล นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ กรรมการบริหาร หนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ นายนต รุจิรวงศ์ เลขานุการคณะกรรมการบริหารฯ นายอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา ร่วมกับนายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ธรรมชาติและดูแลสัตว์ป่า ทำโป่งเทียมสำหรับอาหารสัตว์ ในโอกาสที่เดลินิวส์ ครบรอบ 60 ปีในปีนี้ ซึ่งในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. 67 ได้จัดวิ่งในพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เพื่อผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมวิ่งเพื่อการกุศล ภายใต้ชื่อ D Run For Life 2024 ธีม World Heritage Series Run 2024 ด้วยการวิ่ง 3 รูปแบบ ในพื้นที่มรดกโลก 1.กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ 2.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 3.นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และ 4.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยรายได้จากการจัดกิจกรรมวิ่งในพื้นที่เขาใหญ่นั้น จะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

สำหรับโป่งมี 2 แบบ คือ โป่งธรรมชาติ โป่งเทียม โดยโป่งแต่ละแห่งมีแร่ธาตุต่างกัน แร่ธาตุจำเป็นต่อชีวิตสัตว์ป่า โป่งเทียมเสริมอาหารสัตว์กินพืชในป่า ส่วนประกอบแร่ธาตุอาหารสัตว์ ได้แก่ ไดแคลเซียมฟอสเฟต เกลือแกง เมื่อฝนตก ความชื้นจากน้ำค้าง เกลือก็จะละลายดินบริเวณนั้นเค็ม สัตว์ป่ามากินดินนี้ ประโยชน์ทางตรง คือ สัตว์ป่ากินพืช กินดินโป่ง ดื่มน้ำโป่งน้ำ ได้รับแร่ธาตุที่จำเป็น ประโยชน์ทางอ้อม คือ สัตว์กินเนื้อได้ประโยชน์จากโป่ง ใช้เป็นที่ล่าสัตว์กินพืชที่มากินดินโป่ง การล่าเหยื่อบริเวณนี้ ผู้ล่าไม่ต้องกินดินโป่ง ก็ได้แร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เกิดการถ่ายทอดสารและพลังงานในระบบนิเวศ ส่งผลให้ระบบนิเวศสมดุล

ส่วนอุปกรณ์การจัดทำโป่งเทียม ได้แก่ จอบขุดดิน ให้หลีกเลี่ยงจอบที่ใช้ในพื้นที่เลี้ยงปศุสัตว์ ควรทำความสะอาด ตากแดดก่อนนำมาใช้, เกลือแกงเกรดบริโภค ควรใช้ประเภทเกลือแกงประเภทที่ใช้ประกอบอาหาร เช่น เกลือสมุทรป่น หากเป็นเกลือสมุทรเม็ด จะดึงดูดสัตว์ป่าได้น้อยกว่า อาจเป็นรสชาติ และระดับความเค็ม ขณะที่เกลือสมุทรตามธรรมชาติ มีความหลากหลายของแร่ธาตุมากกว่าเกลือสินเธาว์ โดยเกลือสมุทรมีทั้งธาตุอาหารหลัก คือ โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม และธาตุอาหารรอง เช่น ทองแดง ไอโอดีน และสังกะสี หากหาซื้อเกลือแกงจำนวนมากไม่ได้ ให้ใช้ก้อนเกลือแร่ปศุสัตว์ที่มีส่วนประกอบของเกลือแกงมากกว่า 30% ของน้ำหนักขึ้นไป หลีกเลี่ยงก้อนเกลือแร่ที่ผสมกากน้ำตาลในปริมาณสูง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทำให้สัตว์ป่าฟันผุ เลือกซื้อก้อนเกลือแร่ตามร้านที่มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ หรือสัตวแพทย์ประจำ เพื่อให้ได้ก้อนเกลือแร่ที่มีคุณภาพ

ขณะที่เกลือไดแคลเซียมฟอตเฟต ให้ใช้เกรดอาหารสัตว์ เลือกชนิดที่ไม่มีกระดูกสัตว์ป่นเป็นองค์ประกอบ เนื่องจากบางพื้นที่มีการทดลองผสมกระดูกสัตว์ป่นแล้วสัตว์ป่าไม่เข้ามาใช้ หรือเข้ามาใช้น้อย และเพื่อลดความเสี่ยงโรคที่อาจติดมากับกระดูกสัตว์ป่น หรือใช้อาหารเสริมแร่ธาตุ ที่มีองค์ประกอบของแคลเซียมมากกว่า 20% ต่อน้ำหนักขึ้นไป และมีธาตุอาหารรองอื่นๆ ผสม และสุดท้ายให้ใช้น้ำรดเพื่อผสมเข้าด้วยกัน.