เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดงานเทศกาลควายไทย จ.อุทัยธานี ครั้งที่ 12 อย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า ได้มีการซื้อขายควายกันภายในงาน ด้วยมูลค่าที่สูงถึงตัวละ 18 ล้านบาท โดยเจ้าของฟาร์มควายหน้าใหม่ ที่ตกลงซื้อขาย “โก้ เมืองเพชร” ควายเผือกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเจ้าของคือ นายดำรงศักดิ์ มรกฎ อายุ 29 ปี เจ้าของฟาร์ม “๙ มีกรฎฟาร์ม เพชรบุรี” สร้างความฮือฮาให้กับวงการชาวควายในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นการซื้อขายควายที่แพงสุดในงานเทศกาลควายไทยอุทัยธานี ในปีนี้อีกด้วย

โดย เจ้าของวนาสุวรรณฟาร์ม หรือ พ่อเลี้ยงเจ เปิดเผยว่า เหตุผลที่ตนเองเลือกซื้อ “โก้ เมืองเพชร” ในราคา 18 ล้านบาทนั้น เพราะโก้นั้นถือเป็นควายเผือกที่มีความสวยงาม และสามารถสร้างมูลค่าในตัวเองได้สูงกว่าค่าตัวอย่างแน่นอน ค่าน้ำเชื้อของโก้นั้น สามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 7-8 ล้านบาทต่อปีเป็นอย่างต่ำ หลายคนอาจจะมองว่าบ้า ที่ซื้อควายราคาขนาดนี้ แต่ตนเชื่อว่าภายใน 5 ปีนี้ โก้ จะสามารถสร้างเงินให้กับตนเองได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทอย่างแน่อน

“อาจจะมองว่าเป็นแค่กระแส ซึ่งต้องบอกว่า วงการควายนี้ไม่มีแค่กระแสอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันควายสวยงามนั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับคนเลี้ยงอย่างมหาศาล หลังจากที่ตนเองนั้นเข้าวงการควายมาประมาณ 1 ปี ลงทุนซื้อควายเข้าฟาร์มมาแล้วประมาณ 3-4 ล้านบาท ถือว่า โก้ เมืองเพชร ตัวนี้ เป็นควายตัวแรก ที่ตนเองนั้นซื้อมาในราคาที่แพงที่สุดอีกด้วย” พ่อเลี้ยง เจ กล่าว