ราคา Bitcoin (BTC) ทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,500,000 บาท เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากเพิ่งทำระดับสูงสุดที่ 2,458,000 บาท เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาไม่นานนี้

การทำระดับสูงสุดใหม่ติดต่อกันของราคา Bitcoin ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจาก Bitcoin ไม่เคยทำราคาสูงสุดใหม่ก่อนเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving มาก่อน ทำให้กระแสความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

โดยข้อมูลจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่า มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นมูลค่ามากกว่า 48.54 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เยอะที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 คาดว่าเป็นผลมาจากปริมาณการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงขึ้นถึง 7.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบกับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยเพื่อซื้อ Bitcoin สะสมก่อนหน้า Bitcoin Halving จนหนุนให้ราคาสามารถปรับสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากเครื่องมือ Analytics บนกระดานเทรด Bitkub Exchange เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567 ยังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่าสัดส่วนของผู้ที่สามารถทำกำไรจากการขึ้นของราคา Bitcoin ในช่วงนี้ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 99% และกว่า 68% ของผู้ที่บิทคอยน์ ได้ถือครองมาแล้วเป็นเวลามากกว่า 1 ปี ขณะที่ผู้ที่ถือเป็นเวลาน้อยกว่า 12 เดือนมีสัดส่วนตามมาที่ 24% และ 8% ถือผู้ที่ถือครองเป็นเวลายังไม่ถึง 1 เดือน

ไม่เพียงเท่านี้ การปรับสูงขึ้นของราคา Bitcoin ยังส่งผลให้มูลค่าตลาด (Marketcap) ของ Bitcoin ได้ปรับสูงขึ้นทะลุระดับ 1.31 ล้านล้านดอลลาร์ หากเปรียบเทียบบิทคอยน์เป็นบริษัท บิทคอยน์นับว่ามีมูลค่าตลาดสูงติดอันดับ Top 9 ของบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แซงบริษัท Meta เจ้าของ Facebook ที่มีมูลค่าตลาดที่ 1.28 ล้านล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Companiesmarketcap เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทางด้านราคาคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่น ๆ ต่างก็ได้รับอานิสงส์จากการปรับสูงขึ้นของราคาบิทคอยน์ เช่น ราคา Ethereum (ETH) สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 สามารถปรับขึ้นได้ถึง 19% ในภาพรวมรายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567 ทำระดับสูงสุดที่ 134,200 บาท ก่อนหน้าการอัปเดตสำคัญอย่าง Dencun ที่ถูกคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ Solana (SOL) สามารถปรับขึ้นได้ 26% ในภาพรวมรายสัปดาห์ และทำระดับสูงสุดที่ 4,847.06 บาทบนกระดานเทรด Bitkub Exchange

อ้างอิง: Bitkub Blog

_________________________________________

คำเตือน:

*คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดำเนินงานในอนาคต