รายงานข่าวจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ เอ็ตด้า เปิดเผยว่า หลังจาก “พระราชกฤษฎีกา การประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. 2565” ได้บังคับใช้แล้ว ทางเอ็ตด้า จะเร่งแก้ปัญหา ‘โฆษณาออนไลน์-สินค้าไม่ได้มาตรฐาน’ บนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยเฉพาะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และออนไลน์มาร์เก็ตเพลส โดยทำงานรวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยขณะนี้ ได้มีการจัดทำ โค้ด ออฟ คอนดักต์ (Code of Conduct) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง Code of Conduct ที่เป็นแนวทางการทำงาน เพื่อดูแลเนื้อหาการโฆษณาบนบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล และอีกหนึ่งคือ ร่าง Code of Conduct ที่เป็นแนวทางการแก้ปัญหาการขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานบนบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล

“สาระสำคัญของร่างทั้ง 2 ฉบับ จะครอบคลุมแนวทางการดูแลตั้งแต่การตรวจสอบคนที่เข้ามาดำเนินการในแพลตฟอร์ม การกรองโฆษณาที่ทำ และสินค้าที่จะนำเสนอหรือขายว่ามีความปลอดภัยหรือไม่อย่างไร และหากไม่ปลอดภัย จะต้องมีแนวทางในการจัดการความเสี่ยงอย่างไร รวมถึงแนวทางการแจ้งเตือนทั้งทางฝั่งของผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ค้าเอง ตลอดจนผู้บริโภค ให้ทราบถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นต้น”

ทั้งนี้ ทางเอ็ตด้า ได้มีการประชุมหารือกับทั้งผู้ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สคบ., มอก., อย., ดีบีดี, ธปท. และ คปภ. เป็นต้น พร้อมผนวกความร่วมมือกับศูนย์ช่วยเหลือ และจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212 เอ็ตด้า ทั้งในมุมสถิติที่เกิดขึ้น กระบวนการจัดการปัญหาในปัจจุบัน และแนวทางการดำเนินงานที่เอ็ตด้า จะเสนอเป็นมาตรการในการดูแลโฆษณาบนบริการต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะดำเนินงานในระยะต่อไป ก่อนเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่อเพื่อปรับปรุงร่างและประกาศใช้เร็วๆ นี้