จากกรณี น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก เดินทางเข้ามอบตัวสู้คดีกับตำรวจเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ติดตามไปอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมจากพ่อแม่ของผู้ต้องหา โดยเฉพาะเงินสด 7 แสนบาท และรถหรูที่ใช้เดินทาง ทำให้ฝ่ายพ่อแม่ของ น.ส.พิยดา เกิดความไม่พอใจพูดซัดทอดว่า มีบุคคลผู้อยู่เบื้องหลังคือทางฝ่ายแฟนหนุ่มของลูกสาว แต่ปรากฏว่าแฟนหนุ่มกลับบอกเลิกกันฝ่ายหญิง ทั้งยังยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ฝ่ายหญิงทำ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

แฟนหนุ่มเครียดถูกกล่าวหา ยัน ‘พิยดา’ผิดสัญญา เสียงสั่นประกาศบอกเลิก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ในรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 โดยพิธีกร “หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย” ได้เชิญผู้เสียหายเป็นหญิงสาว 3 รายซึ่งมาให้ข้อมูลว่าได้ถูกเครือข่ายของ น.ส.พิยดา โกงเอาเงินไปโดยไม่ได้สินค้าหรือโทรศัพท์มือถือตามที่ตกลงกันไว้ อย่างไรก็ตามช่วงท้ายรายการ หนุ่ม กรรชัย ได้สัมภาษณ์แม่ของ น.ส.พิยดา หลังจากไปเข้าเยี่ยมลูกสาวมาแล้วว่า

ตอนนี้ตนอยากให้ใครก็ได้ ช่วยเหลือเรื่องประกันตัวลูกสาว เพื่อจะได้ตอบคำถามกับทุกคน ที่ผ่านมา “น้องพั้นช์” ลูกสาวเป็นลูกที่ดี ทำงานค้าขายสุจริต ไม่ได้ทำผิดตามที่ตำรวจกล่าวหา ใครที่คิดว่าลูกสาวทำผิดให้เอาหลักฐานมายืนยันไม่ใช่มากล่าวหาลอย ๆ เพราะตนทำบัญชีให้ลูกสาวเพื่อนำเงินไปเสียภาษีปีละกว่า 4 ล้าน ทำให้รู้ว่าลูกสาวไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

แม่ของ น.ส.พิยดา ยังระบุด้วยว่า เงิน 7 แสนบาทที่ถูกยึดไปนั้น แท้จริงแล้วเป็นเงินที่ได้จากการขายเสื้อผ้าในช้อปปี้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวลูกสาว ตอนนี้กำลังเอาเอกสารไปยืนยันเพื่อขอรับเงินคืน และเมื่อ หนุ่ม กรรชัย ถามว่า แม่เป็นคนทำบัญชีเพื่อเสียภาษี และยืนยันว่าลูกสาวค้าขายสุจริตจริง ก็ต้องย่อมรู้ว่าลูกมีทรัพย์สินเท่าไร แม้จะถูกยึดไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่ก็ต้องมีทรัพย์สินอยู่อีกใช่หรือไม่ ฝ่ายแม่ของน.ส.พิยดา ตอบว่า ใช่ แต่ไม่ขอเปิดเผย

สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแฟนหนุ่มของ น.ส.พิยดา นั้น ฝ่ายแม่กล่าวอ้างว่า ลูกสาวเป็นคนบอกเองว่า บ้านโน้นขายโทรศัพท์มือถือให้คนอื่น แต่ลูกสาวตนยังต้องเอาเงินไปให้ใช้ ซื้อข้าวของไปให้ตลอด รวมทั้งรถยนต์ที่ฝ่ายชายใช้ขับขี่ ดังนั้นหากจะให้เกิดความยุติธรรม เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปตรวจสอบบ้านโน้นด้วย ไม่ใช้มากล่าวหาลูกสาวตนว่าเป็นคนทำเช่นนี้ หากสิ่งที่ตนพูดไม่จริง ก็ขอให้อีกฝ่ายมาฟ้องร้องตนได้เลย ยืนยันลูกสาวค้าขายถูกต้องอย่างสุจริต ไม่เคยถ่ายเททรัพย์สินให้ใคร หลังเกิดเรื่องคงทำให้ลูกสาวตาสว่างและรู้ว่าใครเป็นคำทำเรื่องพวกนี้

ด้าน ทนายเจมส์ “นิติธร แก้วโต” เปิดเผยในรายการว่า แม่ของน.ส.พิยดา เป็นเพียงพยานบอกเล่า เชื่อมโยงว่าเป็นผู้ทำบัญชีให้ลูกสาว ขณะที่ตัวเองค้าขายเสื้อผ้า และมีการพาดพิงฝ่ายแฟนหนุ่ม ซึ่งตอนนี้ตำรวจอาจจะตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตามกฎหมายปปง. ซึ่งมีอำนาจตรวจสอบบัญชีทุกคนที่เข้าข่ายเรื่องของการฟอกเงิน อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนจะตรวจสอบหรือไม่ก็แล้วแต่ดุลพินิจ เพราะ หากไม่เกี่ยวข้องกับคดีก็ไม่จำเป็นต้องไปทำตามที่พยานบอกเล่า อีกทั้งเรื่องนี้ฟังดูย้อนแย้งแปลกๆ การที่ครอบครัวฝ่ายชายค้าขายอยู่แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่ฝ่ายน.ส.พิยดา จะต้องเอาเงินไปให้ฝั่งโน้นอีก

ในช่วงท้ายรายการ หนุ่ม กรรชัย ได้นำเอาเสียงที่สัมภาษณ์ นายเอ (นามสมมุติ) แฟนหนุ่มของ น.ส.พิยดา ปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่แฟนสาวทำ รวมทั้งบอกเลิกความสัมพันธ์กับฝ่ายหญิง หลังจากเห็นข่าวครึกโครม โดยให้เหตุผลว่า ฝ่ายหญิงทำผิดสัญญาที่เคยให้ไว้ด้วย.