เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดประเทศไทย พบผู้ป่วยรายใหม่ 10,414 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,591,829 ราย รักษาหายป่วยเพิ่ม 11,580 ราย ผู้ป่วยที่ยังรักษาตัว 115,423 รายในจำนวนนี้อาการหนัก 3,232 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 729 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 122 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 16,620 ราย ภาพรวมการติดเชื้อในพื้นที่ต่างจังหวัดลดลง แต่ต้องจับตาพื้นที่ชายแดนภาคใต้ที่มีตัวเลขคนติดเชื้อเพิ่มขึ้น

พญ.อภิสมัย เปิดเผยว่ากรมควบคุมโรครายงานว่า การติดเชื้อยังอยู่ในชุมชนที่มีการรวมกลุ่ม เช่น คลัสเตอร์โรงเรียนนายสิบจ.ประจวบคีรีขันธ์ ,คลัสเตอร์ล้งผลไม้ ช่วงนี้เป็นฤดูกาลผลไม้ แรงงานต่างด้าวเกิดการสัมผัสใกล้ชิด รวมทั้งคลัสเตอร์งานศพ ที่จันทบุรี และสงขลา ทั้งนี้ ศบค. ขอความร่วมมืองดการจัดเลี้ยง งดรับประทานอาหารร่วมกัน เพราะเป็นจุดอ่อน เนื่องจากต้องเปิดหน้ากากอนามัยขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับติดตามและกวดขันให้ทุกงานศพ เฝ้าระวังมาตรการสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ในวันที่ 4 ต.ค. เป็นเทศกาลถือศีลกินเจ เน้นย้ำให้จังหวัดตรวจสอบมาตรการอย่างเข้มงวดโดยเฉพาะโรงเจ ผู้ประกอบการจะต้องมีการจัดสถานที่อย่างเหมาะสมและมีมาตรการเฝ้าระวังการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด เพื่อให้โรงเจปลอดโควิด โดยให้พนักงานฉีดวัคซีน และตรวจ ATK เพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน.