สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ว่า นายซุน เย่หลี่ รมว.วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ย้ำถึงปัญหาการชำระเงินที่นักท่องเที่ยวขาเข้าประสบพบเจอ และมีการร้องเรียน ว่าไม่ได้รับความสะดวกสบายจากการชำระเงินแบบไร้เงินสดผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งพบเห็นได้ส่วนใหญ่ในพื้นที่เชิงพาณิชย์ในจีน ตั้งแต่โรงแรมไปจนถึงร้านสะดวกซื้อ


นายซุนกล่าวหลังพิธีปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (เอ็นพีซี) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาใหม่ที่คาดไม่ถึงอย่างแท้จริง เนื่องจากการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในจีนพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว หน่วยงานส่วนกลางให้ความใส่ใจอย่างมากต่อปัญหาดังกล่าว และได้จัดตั้งกลไกการประสานงานเพื่อแก้ไขแล้ว


จีนกำลังดำเนินมาตรการโดยละเอียด อาทิ การติดตั้งและอัปเกรดอุปกรณ์ของจุดชำระเงินหน้าร้านใหม่ เพื่อรับประกันว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะสามารถใช้บัตรธนาคารได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม สนามบิน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม และแหล่งชอปปิง โดยสามารถเลือกได้ด้วยว่า จะชำระเงินแบบสแกนรหัสคิวอาร์ (QR code) หรือใช้เงินสด


ขณะที่กลุ่มแพลตฟอร์มและบริษัทการชำระเงินในจีนได้ทำงานร่วมกัน เพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการ อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้าต้องลงทะเบียน เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันการชำระเงินของจีน และสั่งการให้สถานที่ด้านการบริโภคทั้งหมด รับสกุลเงินจีนแบบเงินสด


นอกจากนี้ จีนกำลังเพิ่มประสิทธิภาพแต่ละขั้นตอนของกระบวนการท่องเที่ยวขาเข้า ปรับปรุงขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การขอวีซ่าไปจนถึงการจัดเตรียมเที่ยวบิน การเช็กอินโรงแรม การชอปปิง และการเที่ยวชมสถานที่ ซึ่งการปรับใช้มาตรการเหล่านี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับความสะดวกสบายในด้านที่พัก การคมนาคม และการชอปปิง ระดับเดียวกับนักท่องเที่ยวท้องถิ่น.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA