สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติของอาร์เจนตินา รายงานอัตราเงินเฟ้อของประเทศอยู่ที่ 13.2% เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ลดลงจาก 20.6% เมื่อเดือน ม.ค. และ 25.5% เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว นับเป็นสถิติเงินเฟ้อลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน เมื่อวัดแบบรายเดือน


อย่างไรก็ตาม หากคำนวณแบบปีต่อปี สถิติเงินเฟ้อของอาร์เจนตินายังอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษ โดยอยู่ที่ 276.2% เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แม้ต่ำกว่าที่มีการวิเคราะห์ไว้ก่อนหน้านี้เล็กน้อย แต่ยังคงทำให้อาร์เจนตินาเป็นประเทศมีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในโลก อนึ่ง อัตราความยากจนของอาร์เจนตินาอยู่ที่ 57.4% เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นสถิติสูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2547 และหมายความว่า 6 ใน 10 ของชาวอาร์เจนตินา มีคุณภาพชีวิตอยู่ในขั้นยากจน


ทั้งนี้ รัฐบาลอาร์เจนตินาของประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเล ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศ เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ลดอัตราแลกเปลี่ยนกลาง ระหว่างเงินเปโซอาร์เจนตินากับเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่า 50% ตั้งแต่ช่วงแรกของการรับตำแหน่ง เพื่อจัดการกับวิกฤติเงินเฟ้อ ภาระหนี้สิน และการขาดดุลงบประมาณ.

เครดิตภาพ : AFP