สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ว่า หน่วยยามชายฝั่งของไต้หวัน ส่งเรือลาดตระเวนไปยังจุดเกิดเหตุ หลังได้รับรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เวลา 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของไต้หวัน ว่าเรือประมงที่มีลูกเรือ 6 คน จมห่างออกไป 1.07 ไมล์ทะเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะตงติ้ง ในหมู่เกาะจินเหมิน

“ลูกเรือ 2 คน ได้รับการช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ลูกเรือ 2 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนลูกเรืออีก 2 คน สูญหายไปจากจุดที่เรือพลิกคว่ำ” หน่วยยามชายฝั่งของไต้หวัน ระบุในแถลงการณ์

เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของจีน (หมวกสีขาว) และเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของไต้หวัน (หมวกสีส้ม) ร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาและช่วยเหลือลูกเรือที่สูญหาย 2 คน หลังเกิดเหตุเรือประมงของจีน พลิกคว่ำในน่านน้ำใกล้กับเกาะตงติ้ง ของหมู่เกาะจินเหมิน

อนึ่ง ปฏิบัติการร่วมครั้งนี้ ระหว่างทางการไต้หวันกับทางการจีน เกิดขึ้นเพียง 1 เดือนหลังเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของไต้หวันไล่ตามเรือประมงของจีนอย่างกระชั้นชิด จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบไต้หวัน ตึงเครียดยิ่งขึ้น

ด้านนายโจว เหมย-หวู่ หัวหน้ายามชายฝั่งไต้หวัน กล่าวในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เรือประมงลำดังกล่าวอยู่ห่างจากน่านน้ำต้องห้าม หรือน่านน้ำหวงห้ามของไต้หวัน 0.3 ไมล์ทะเล และเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่าย พยายามค้นหาผู้สูญหายภายในเวลา 72 ชั่วโมง

นอกจากนี้ โจว กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางการจีน และทางการไต้หวัน เคยดำเนินปฏิบัติการกู้ภัยร่วมกันหลายครั้ง โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีนเคยขอความช่วยเหลือจากไต้หวัน 17 ครั้ง และทั้งสองฝ่ายสามารถช่วยชีวิตผู้ประสบภัยได้ 119 คน

ขณะที่ นายเฉิน เจี้ยน-เหริน นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ชื่นชมปฏิบัติการช่วยเหลือข้างต้น พร้อมกับกล่าวว่า ความพยายามก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า จีนและไต้หวัน สามารถทำงานร่วมกันในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้.

เครดิตภาพ : AFP