เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ที่บริเวณศาลพ่อปู่ดำ ซึ่งอยู่ติดกับศาลากลางบ้าน หมู่ที่ 1 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านคือ หมู่ 1 และหมู่ 7 จำนวนกว่า 200 คน เดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวงย้ายศาลพ่อปู่ที่ชำรุดออกจากที่ตั้งเดิม เพื่อจะจัดเตรียมทำหลังใหม่ ซึ่งศาลพ่อปู่ หรือที่ผู้เฒ่าผู้แก่เรียกกันติดปากว่า “พ่อปู่ดำ” ซึ่งเป็นศาลเก่าแก่อันศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้านที่ชาวบ้านในพื้นที่ และผู้ที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัดต่างให้ความเคารพ ศรัทธามาอย่างยาวนาน สืบสานต่อกันมานับ 100 ปี ตั้งแต่สมัยปู่ยาตายาย ทำให้หลายๆ คนที่ออกไปทำงานต่างพื้นที่ ก็มักจะกลับมากราบไว้เพื่อเคารพบูชา ขอพรให้สมหวัง รวมทั้งขอฟ้าขอฝนให้ตก และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเกษตรกรก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำไร่ ทำนา ทำสวน เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี

ศาลพ่อปู่ดำ ซึ่งถือว่าเป็นศาลที่ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณถนนสายวังโป่ง-ซับเปิบ ให้ความเคารพ กราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลในการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัยทั้งไปและกลับ ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ดังจะเห็นได้ว่าบริเวณนี้ ถ้าคนในพื้นที่ในเขตอำเภอวังโป่ง และอำเภอใกล้เคียง เมื่อขับรถผ่านมาถึงบริเวณนี้ ก็จะต้องมีการบีบแตรเพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้พ่อปู่ดำ ได้รับทราบว่าลูกหลานขอผ่านเส้นทางบริเวณนี้ เพื่อจะได้เดินทางปลอดภัย และบางรายก็ได้แวะกราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภ ซึ่งก็ได้สมหวังไปตามๆ กัน มาเป็นเวลาช้านานแล้ว

สำหรับการย้ายศาลพ่อปู่ในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากนายสังคม โคตรสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 และนายสมเพชร มาตวังแสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ซึ่งเป็นลูกหลานชาวบ้านวังไทรทอง ได้มองเห็นว่า ศาลพ่อปู่ดำ หลังนี้มีความเก่าแก่มาก จึงได้หารือกับชาวบ้านว่าจะย้ายศาลพ่อปู่ออกจากที่เดิม เพื่อทำการก่อสร้างหลังใหม่แทน พร้อมกับได้จัดให้มีการบวงสรวงขึ้น โดยได้เชิญหมอพราหมณ์มาทำพิธีบวงสรวงเชิญพ่อปู่ลงจากศาล และนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป มาทำพิธีสวดถอนเพื่อทำการย้ายจะทำใหม่ขึ้นแทน และที่เป็นไฮไลต์ในงานที่ชาวบ้านต่างจับจ้องรอคอยก็คือเลขเด็ด

ขณะเดียวกันในระหว่างการประกอบพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ บริเวณหน้าศาลพ่อปู่ก็ได้มีการจุดธูปเสี่ยงทายวางไว้ ตรงที่ชาวบ้านนำของมาเซ่นไหว้ แล้วตั้งจิตอธิษฐานขอพรพ่อปู่ ให้ดลบันดาลโชคลาภแก่ผู้ที่มาร่วมงานในพิธี โดยธูปเสี่ยงทายในครั้งนี้ ได้ปรากฏตัวเลขให้เห็นอย่างชัดเจนคือ เลข 480, 761 จากนั้นชาวบ้านส่องเลขขันน้ำมนต์ 4, 2 สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ต่างพากันจดตัวเลข บางคนก็นำโทรศัพท์มือถือถ่ายรูป บางคนก็ซื้อลอตเตอรี่ตรงนั้นเลย และยังส่งต่อกันอย่างคึกคัก หวังนำเลขเด็ดไปเสี่ยงดวงตามความเชื่อกันต่อไป.