เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ เดินทางไปร่วมงาน “101 ปี พระราชวังพญาไท” THE GLORY OF SIAM ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน (NIGHT MUSEUM) ณ พระราชวังพญาไท โดยทาง “มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท” ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ได้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง พระราชวังพญาไท ครบรอบ 101 ปี ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและพระคุณูปการของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเปิดให้ชมในวันนี้เป็นสุดท้าย

ท่านอ้น วัชเรศร ได้นุ่งโจงกระเบน เข้าร่วมชมนิทรรศการพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืนที่จัดขึ้นให้สัมผัสความงามในโซนต่าง อาทิ โซน ARCHITECTURE LIGHTING & PROJECTION MAPPING : เป็นการฉายภาพแสงกับงานออกแบบภาพเคลื่อนไหว ร่วมกับการแสดงศิลปะสถาปัตยกรรมเปรียบเสมือนอาคารทรงสูง หน้าพระที่นั่งพิมานจักรี บอกเล่าพระราชกรณียกิจและพระปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และบทพระราชนิพนธ์ ด้วยเทคนิค PROJECTION MAPPING ต่อด้วยโซนที่ 2 ARCHITECTURE LIGHTING & INTERIOR LIGHTING : นิทรรศการจัดแสดงแสงไฟและดนตรี ที่มีความงดงามสถาปัตยกรรมแบบ Byzantine ณ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์

โซนที่ 3 PROJECTION MAPPING : สัมผัส ความระยิบระยับรับแสงแห่งอุโมงค์ บริเวณโถงทางเข้า ความยาว 20 เมตร มีเทคนิคการแสดงแสงไฟสะท้อนผ่านกระจกเงาให้มีมิติ ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพ พระราชนิพนธ์ ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 พระปรีชาสามารถด้านวรรณกรรมและกวีนิพนธ์ ภายในห้องธารกำนัล หรือ ห้องรับแขก ได้นำวรรคทองจากบทพระราชนิพนธ์ อาทิ วิวาหพระสมุท โคลงภาษิตนักรบโบราณ โคลงสยามานุสสติ โรเมโอและจูเลียต เวนิสวานิช มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบภาพเคลื่อนไหว กับเทคนิค PROJECTION MAPPING อันสวยงาม ต่อด้วย สง่างามยามยล ทางเสด็จพระราชดำเนินขึ้นสู่ชั้น 2 พระที่นั่งพิมานจักรี โซนที่ 4 PROJECTION MAPPING & LIGHTING INSTALLATION ได้สัมผัสกับ พลังแห่งพญามังกร ประติมากรรมพญามังกรชูวชิราวุธ มกร หรือ มังกร คืองูใหญ่ นอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของจอมจักรพรรดิ์แล้ว ยังเป็นตราประจำปีมะโรง นักษัตรซึ่งเป็นปีพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 6 ด้วย สวนรื่นรักมัทนา สวนโรมัน เป็นส่วนของพระราชอุทยานประจำพระราชวังมาแต่แรก รัชกาลที่ 6 ทรงวางผังตามแนวคิดการออกแบบพระราชวังในยุโรป กลางสระมีประติมากรรมรูปพระวรุณ หรือ พระพิรุณ เทพเจ้าแห่งน้ำและสายฝน

นอกจากนี้ยังได้ชมการแสดงวิจิตรจินตนาการ “มัทนะพาธา” ตำนานแห่งดอกกุหลาบ ที่วรรณคดีสโมสร ยกย่องให้เป็นยอดของบทละครพูดคำฉันท์มาดำเนินเรื่องในชุด “แสงสิเนหา ณ แรกรัก” พร้อมสวนกุหลาบจำลอง จำนวน 2,466 ดอก เพื่อระลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชนิพนธ์เรื่อง “มัทนะพาธา” สำเร็จในพ.ศ. 2466 ณ สวนโรมัน

ต่อจากนั้นท่านอ้น ได้เข้าร่วมชม โซนที่ 5 LIGHTING INSTALLATION : พื้นที่ต่อจากสวนโรมันด้านเหนือ เคยเป็นส่วนของสวน “ดุสิตธานี” เมืองจำลอง ที่รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เพื่อให้ข้าราชบริพารทดลองเรียนรู้การปกครองท้องถิ่น และระบอบประชาธิปไตย ปัจจุบันเป็นที่ตั้งอาคารสมิตสโมสร ต่อด้วยโซนที่ 6 LIGHTING INSTALLATION : ใช้เทคนิคย้อมไฟใส่ต้นไม้บริเวณสวนหย่อมตามเส้นทาง ไปสักการะพระนาคปรกนำโชคคุ้มครอง และพลังเมตตาจากท้าวหิรัญพนาสูรพื้นที่ทางทิศเหนือของหมู่พระที่นั่ง ยาวไปจรดคลองสามเสน ซ้ายมือมีหอพระพุทธรูปนาคปรก “พระมหา นาคชินะวร วรานุสรณ์มงกุฎราช” เป็นพระพุทธรูปประจำพระราชวัง ถัดมาเป็นศาล “ท้าวหิรัญพนาสูร” รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2465 เชื่อกันว่าท้าวหิรัญเป็นอสูรชาวป่าใจภักดี คอยติดตามป้องกันมิให้เกิดภยันตรายในยามเสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ดงดอน