เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสิริศักดิ์ บุญคง อายุ 33 ปี อาชีพช่างติดโซลาร์เซลล์ พื้นที่หมู่ที่ 8 ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่าเมื่อช่วงบ่าย วันที่ 16 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา มีชาย 2 คน ขับรถเก๋งยี่ห้อนิสสัน NV สีเทา ทะเบียนขอนแก่น มาหาตนที่บ้านพักเพื่อแนะนำให้เข้ามาเป็นสมาชิก “องค์กรรวมใจไทยช่วยชาติ” โดยมีเอกสารแนะนำองค์กร อ้างว่า มีประธานเป็นหม่อมหลวงยศพลตรี ส่วนสาเหตุที่มาแนะนำให้เข้าร่วมก็เพราะเห็นว่าในพื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้ง ไม่มีน้ำไว้ทำเกษตรกรรม หากเข้าเป็นสมาชิกแล้ว จะมีน้ำจากเบื้องบนฝนตกในพื้นที่ทันที

ด้วยความสงสัยในพฤติกรรมของฝ่ายตัวแทน จึงถามไปว่า ได้เข้าไปพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านแล้วหรือไม่ อีกฝ่ายก็บอกว่ายังไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า หากเป็นสมาชิกแล้วมีฝนตกลงมา ก็ต้องช่วยกันขุดสร้างโคกหนองนา หรือต้องขุดสระรองน้ำ อีกฝ่ายก็ตอบว่า ไม่ได้มีการทำลักษณะดังกล่าว แต่ว่าองค์กรมีงบประมาณสำหรับหมู่บ้านละ 200-300 ล้าน กลับกลายเป็นเรื่องย้อนแย้ง

ทั้งนี้ ตนขอภาพการประชุมที่อีกฝ่ายก็อ้างว่าไม่มี พอขอเว็บไซต์ก็หาไม่ได้ เมื่อตนเอาชื่อของ “องค์กรรวมใจไทยช่วยชาติ” ไปค้นในใน “กูเกิล” ปรากฏว่าไม่มีแต่อย่างใด จึงมั่นใจว่าน่าจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพ มาหลอกเก็บเงินค่าสมัครสมาชิกมากกว่า หลังจากพูดคุยกันสักพักใหญ่ อีกฝ่ายก็โวยวายไม่พอใจก่อนจะขึ้นรถขับออกไปทันที จึงอยากเตือนไปยังชาวบ้านในพื้นที่ต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่แห้งแล้งให้ช่วยดูแลผู้สูงอายุ ระวังกลุ่มมิจฉาชีพเข้าไปพูดคุยหลอกลวงเอาเงิน

เบื้องต้น ตนได้เข้าแจ้งความลงประจำวันไว้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านด่าน เพื่อเป็นหลักฐานแล้ว แต่เนื่องจากยังไม่มีอะไรเสียหาย จึงไม่ประสงค์จะดำเนินคดี นอกจากนี้ยังนำเรื่องดังกล่าวไปโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “ช่างมด บ้านด่านโซล่าเซลล์” เพื่อเตือนระวังกลุ่มบุคคลเหล่านี้แล้ว.