หลังจากมีข่าว “ดุก คาราบาว” หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงคาราบาววัย 70 ปี ล้มป่วยระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ภาคใต้จนต้องพาตัวเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี กระทั่งวงการเพลงเพื่อชีวิตต้องพบกับข่าวเศร้า “ดุก คาราบาว” จากไปอย่างสงบ

สำหรับ “ดุก คาราบาว” มีชื่อจริงว่า “ลือชัย งามสม” เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2496 ที่จังหวัดชลบุรี

ด้วยความที่รักในดนตรี หลังเรียนจบจากโรงเรียนสัตหีบเจ้าตัวตัดสินใจที่จะไม่เรียนต่อ ขณะที่ทางครอบครัวนั้นอยากให้เขาไปเรียนที่โรงเรียนตำรวจ ซึ่งเจ้าตัวก็รับปาก แต่ยังไม่ทันจะได้ไปเรียนเขาก็ตัดสินใจไปสมัครอยู่กับวงดนตรีชื่อสไปเดอร์ที่กำลังรับมือเป่าทรัมเป๊ตพอดี

หลังเล่นอยู่กับทางวง 5 ปี ต่อมา ในปี พ.ศ. 2519 เขาจึงร่วมก่อตั้งวงดนตรีที่ชื่อ “มิชชั่น” ร่วมกับ ปรีชา ชนะภัย (เล็ก คาราบาว ) และสุเทพ ปานอำพัน (เอ็ดดี้ มือเบส วงซูซู)

ปี พ.ศ.2525 วงมิชชั่นได้ยุบวงลง โดยเล็ก ย้ายไปอยู่กับวง “เพรสซิเดนท์” ขณะที่ดุกย้ายไปเล่นให้วง “แคนดี้” ในช่วงสั้น ๆ ต่อมาจึงก่อตั้งวง “ทราน สยาม” ขึ้นในปี พ.ศ. 2526 และได้รับรางวัลรองแชมป์อันดับ 1 ถ้วยพระราชทานการประกวดวงดนตรี 350 วง ทั่วประเทศ ในปี พ.ศ. 2527

ปี พ.ศ. 2530 ดุกออกจากวง ทรานสยาม ก่อนไปร่วมงานกับศิลปินหลายๆ คนเช่นหงา คาราวาน, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ, ธงไชย แมคอินไตย์

“ดุก ลือชัย” เข้าไปเป็นสมาชิกวงคาราบาวในฐานะมือคีย์บอร์ด, ทรัมเป๊ต พร้อมกับมีผลงานร่วมกับวงในอัลบั้มชุดที่ 11 “วิชาแพะ” เมื่อปี พ.ศ. 2534 และได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของวงในชุด สัจจะ ๑๐ ประการ ก่อนจะเล่นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันในฐานะมือคีย์บอร์ดและแอคคอร์เดียนและร่วมร้องประสานเสียง

โดยที่ผ่านมา “ดุก คาราบาว” ยังมีผลงานอัลบั้มเดี่ยวเป็นของตนเองในชื่อชุดว่า “มนุษย์ต่างดาวน์” ที่ออกมาในปีพ.ศ. 2557 ด้วย