เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อว่า ขุนพลพิฆาตชายฝั่ง ได้โพสต์ข้อความที่ระบุว่า “ลุงก็ดื้อจังเลย” พร้อมกับคลิปวิดีโอที่มีความยาวประมาณ 1 นาที โดยภายในคลิปวิดีโอจะเห็นมีชายสูงอายุ ลักษณะนอนอย่างสบายใจบนแพขวดน้ำที่สร้างขึ้นเอง ถัดมาโพสต์ที่สอง จะเป็นภาพขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ให้การเข้าช่วยเหลือ และลากกลับเข้าฝั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับลุงคนดังกล่าวคือ นายสมเกียรติ มหุวัน อายุ 53 ปี เป็นชาวเรณูนคร จ.นครพนม ซึ่งหากย้อนวีรกรรม พบว่าเมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายสมเกียรติเคยตกเป็นข่าวดัง เมื่อเจ้าตัวได้ใช้ขวดน้ำพลาสติกประกอบเป็นแพ แล้วล่องไปเที่ยวทะเลเกาะล้านแต่ไม่ถึงฝั่งฝัน ติดอยู่กลางร่องน้ำ ซึ่งเป็นทางเดินเรือสปีดโบ๊ตขนส่งนักท่องเที่ยวข้ามเกาะ และเกรงว่าจะได้รับอันตราย จนกระทั่งได้มีชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเล เข้ามาช่วยเหลือไว้ได้อย่างปลอดภัย หลังจากนั้นก็ไม่มีใครทราบว่าลุงหายไปอยู่ที่ไหน

กระทั่งเย็นวันที่ 14 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้ไปพบตัวลุงสมเกียรติ พร้อมกับแพขวดน้ำพลาสติก อาศัยหลับนอนอยู่ที่บริเวณสถานีสูบน้ำท่าเรือเก่า ถนนเลียบชายหาดพัทยาใต้ จ.ชลบุรี จากข้อมูลได้ทราบว่า ลุงสมเกียรติ สมัยยังหนุ่มลุงมีอาชีพคนเรือ ก่อนจะไปบวช ได้ประมาณ 20 พรรษา เมื่อสึกออกมาอยู่บ้านรู้สึกเบื่อ และเกิดความคิดถึงทะเล จึงเดินทางมาที่เมืองพัทยา ใช้ชีวิตแบบคนเร่ร่อนมาเก็บขวดขายประทังชีวิต ซึ่งหนึ่งในคำบอกเล่าของลุงสมเกียรติ ที่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากนี้จะทำแพขึ้นมาใหม่ให้ขนาดเล็ก และเบากว่าเดิม เอาไว้ล่องริมชายหาดพัทยาไว้คลายเหงา กระทั่งมีคนมาพบลุงลอยแพอยู่กลางทะเลดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีชาวบ้านเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของลุงสมเกียรติ หากยังคงล่องแพออกไปกลางทะเลแบบนี้ อาจจะถูกเรือสปีดโบ๊ตที่ขับมาชน และอาจจะได้รับความอันตรายถึงชีวิตได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พูดคุยแนะนำหรือบังคับใช้กฎหมายก่อน ดีกว่าวัวหายแล้วล้อมคอก