จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สนธิกำลังพร้อมด้วย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.นนทบุรี และพ.ต.อ.รณภัฎ ทับทิมธงไชย ผกก.สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี บุกทลายขุมทรัพย์อภิมหาบ่อนพนันใหญ่ เงินหมุนเวียนกว่า 300 ล้านบาทต่อวัน ที่บริเวณหมู่บ้านพระปิ่น 3 อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จับกุมนักพนันได้กว่า 300 ราย นั้น

‘อนุทิน’ ลุยเอง! เปิดปฏิบัติการโค่นเซียน โค่นโคตรบ่อนบางใหญ่ เงินสะพัด 320 ล้านต่อวัน

ช็อก! แฉ ‘โคตรบ่อนบางใหญ่’ แทบไม่แตกต่าง ‘กาสิโน’ เศรษฐีได้เสียวันละหลายร้อยล้าน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เปิดเผยไทม์ไลน์ จุดเริ่มต้นของปฏิบัติการโค่นเซียน โค่นโคตรบ่อนบางใหญ่ว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรมการปกครองได้รับการประสานงานจากสำนักงาน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ว่ามีพี่น้องประชาชนร้องเรียนว่ามีผู้มีอิทธิพลลักลอบเปิดบ่อนการพนันขนาดใหญ่ในบริเวณหมู่บ้านพระปิ่น 3 อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ตั้งแต่ปลายปี 2566 จึงขอให้กรมการปกครอง ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ่อนการพนันดังกล่าว 

จากนั้น กรมการปกครอง ได้วางแผนทางลับสืบสวนครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67 ทำให้พบบ่อนการพนันอยู่ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ไม่มีเลขที่ ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ บ่อนพระปิ่น 3 โดยทีมสืบสวนใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินขึ้นสำรวจบริเวณพื้นที่ที่คาดว่าเป็นบ่อนการพนัน พบอาคารขนาดใหญ่และมีรั้วรอบขอบชิด มีที่จอดรถจำนวนมาก พบเห็นผู้คนเข้า-ออกอาคารดังกล่าวอยู่ตลอดเวลาที่ทำการสืบสวน คาดว่าภายในจัดให้มีคนเล่นการพนันอย่างแน่นอน

ต่อมาได้ทำการสืบสวนครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67 สายลับพนักงานฝ่ายปกครองเข้าทำการสืบสวนข้อเท็จจริง ด้วยการนั่งรถแท็กซี่ไปลงหน้าบ่อนการพนัน พบว่า ลักษณะของบ่อนการพนันมีรั้วมิดชิดพื้นที่บ่อนการพนันมีขนาดใหญ่ สามารถจอดรถได้ 100–150 คัน รวมพื้นที่ของบ่อนและลานจอดรถประมาณ 2,000 ตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีลานจอดรถด้านนอก มีพื้นที่ประมาณ 4,500 ตารางเมตร สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 200–300 คัน 

สายลับทำทีเป็นนักพนันที่ได้รับการชักชวนมาจากนักพนันรายอื่น จึงสามาถผ่านเข้าประตูแรกริมรั้วเข้าไปได้ โดยการ์ดหน้าบ่อนจำนวน 1 คน ได้ซักถามว่าเคยมาเล่นที่บ่อนนี้หรือไม่ สายลับแจ้งไปว่าเคยมาเล่น การ์ดด้านหน้าจึงปล่อยให้เข้าไปด้านในได้ โดยภายในพบว่าพนักงานทุกคนจะมีวิทยุสื่อสารกัน คอยสื่อสารแจ้งข้อมูลรถยนต์และจำนวนคนที่เข้าไปเล่นภายในบ่อน แต่เมื่อเข้าไปภายในอาคาร มีการ์ดจำนวน 5 คน ทำหน้าที่ซักถามประวัติว่าเคยมาเล่นที่บ่อนการพนันแห่งนี้หรือไม่ รู้จักใครด้านในหรือไม่ การจะเข้าได้ต้องมีคนข้างในมาพาเข้า สายลับไม่มีคนรู้จักด้านในมาพาเข้าจึงยังไม่สามารถเข้าทำการสืบสวนข้อเท็จจริงด้านในที่เป็นพื้นที่จัดให้เล่นการพนันได้ ซึ่งทำให้ทราบว่าบ่อนการพนันแห่งนี้มีระบบการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อตั้งรับการเข้าตรวจค้นจับกุมของเจ้าหน้าที่ เพราะนักพนักทุกคนที่จะสามารถเข้าเล่นการพนันในบ่อนแห่งนี้ได้ ต้องมีคนรู้จักซึ่งเคยเข้ามาเล่นที่บ่อนแห่งนี้เป็นประจำพาเข้า เพราะการ์ดด้านในจะตรวจเช็กประวัตินักพนันหน้าใหม่อย่างละเอียด

จากการสังเกตนักพนันส่วนมากลักษณะเป็นคนมีเงิน ผิวพรรณดี แต่งตัวดี เป็นอาเฮีย อาซ้อ พบเห็นรถยนต์ของนักพนันที่เข้ามาเล่นในบ่อนการพนันส่วนมากเป็นรถยุโรป ราคาแพง และมีป้ายประมูล ทำให้สันนิษฐานได้ว่าต้องมีเงินหมุนเวียนภายในบ่อนการพนันแห่งนี้จำนวนมากต่อวัน นอกจากนี้ยังมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา มีกล้องวงจรปิดรอบพื้นที่ ทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร ทำให้พนักงาน การ์ดของบ่อนสามารถเห็นพฤติการณ์และการกระทำของบุคคลที่เข้ามาภายในพื้นที่ได้

ภายหลังจากการแกะรอยต่อจิ๊กซอว์ในทางลับอย่างเป็นระเบียบแบบแผน ไม่ให้ข้อมูลเล็ดลอดออกไป กระทั่งในที่สุดสามารถวางแผนสนธิกำลังบุกทลายอภิมหาบ่อนแห่งนี้ได้ในที่สุด.