สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า นายพริทัม ซิงห์ หัวหน้าพรรคคนงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในสิงคโปร์ ถูกศาลชั้นต้นสิงคโปร์ ตั้งข้อหาฐาน “ให้การอันเป็นเท็จ” 2 ครั้ง ต่อคณะกรรมาธิการ เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 ซึ่งหากพบว่ามีความผิด เขาจะถูกปรับ หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี

“ซิงห์ ถูกกล่าวหาว่า จงใจให้คำตอบเท็จต่อคำถามสำคัญ ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมาธิการรัฐสภา” ตำรวจและอัยการสิงคโปร์ กล่าวในแถลงการณ์ร่วม

อย่างไรก็ตาม ซิงห์ ระบุบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่าเขาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น ขณะที่โฆษกของพรรคคนงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การพิจารณาคดีครั้งต่อปี มีกำหนดในวันที่ 10 พ.ค. นี้

“จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะสิ้นสุดอย่างสมบูรณ์ ผมจะปฏิบัติหน้าที่รัฐสภา และความรับผิดชอบในสภาเทศบาลเมืองต่อไป” ซิงห์ ระบุในโพสต์บนแพลตฟอร์ม อินสตาแกรม

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีดังกล่าว เกี่ยวข้องกับนางราอีซาห์ ข่าน สมาชิกรัฐสภาสิงคโปร์ ซึ่งกล่าวหาตำรวจสิงคโปร์ว่า มีพฤติกรรมเฉยชา ต่อผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศ ทว่าในเวลาต่อมา ข่านยอมรับว่า เธอเป็นคนแต่งเรื่องนี้ขึ้นมาเอง และลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภา รวมถึงลาออกจากพรรคคนงาน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

หลังจากนั้น ซิงห์ จึงถูกเชิญเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการรัฐสภาสิงคโปร์ ในฐานะพยาน ซึ่งเขาให้การเท็จต่อคณะกรรมาธิการว่า เขาต้องการให้ข่าน ยอมรับว่าเป็นคนแต่งเรื่องใส่ร้ายตำรวจ ตามที่ระบุในข้อกล่าวหาล่าสุด.

เครดิตภาพ : AFP