เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนสุรนารีวิทยา 2 ตั้งอยู่เลขที่ 118 ถนนเลียบคลองชลประทาน ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา จัดประชุมพิจารณาระเบียบว่าด้วยทรงผมนักเรียน ปี 2566 โดย นายวิรพจน์ โคกเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารี 2 พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์ กรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง สื่อมวลชน และตัวแทนนักเรียน เข้าร่วมประชุม เบื้องต้นมีการเสนอขอตัดทรงผมทูบล็อค สำหรับนักเรียนชาย และทรงเวนดี้ สำหรับนักเรียนหญิง โดยทางโรงเรียนได้พิจารณายินดีตอบสนองตามที่นักเรียนได้เสนอ

นายวิรพจน์ โคกเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารี 2 กล่าวว่า จากที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียนไปก่อนหน้านี้ และมอบหมายให้ทางโรงเรียนมีหน้าที่ออกระเบียบว่าด้วยทรงผมนักเรียนของแต่ละโรงเรียนเอง ตนจึงได้จัดประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ โดยทางตัวแทนนักเรียนได้มีการเสนอทรงผมที่ต้องการ โดยเป็นทรงผมสมัยใหม่เหมือนกันทั้งนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย นักเรียนชายขอตัดผมทรงทูบล็อค รวมทั้งขอตัดทรงรองทรงสั้นและรองทรงยาว ส่วนนักเรียนหญิงขอตัดทรงผมเวนดี้ และบางรายขอไว้ยาวถักเปีย นอกจากนี้นักเรียนที่เป็นเพศสภาพ จะไว้สั้นหรือยาวได้ตามใจ แต่ต้องดูเหมาะสมเป็นระเบียบสวยงาม ไม่มีการย้อมสีผม โดยคณะกรรมการในที่ประชุมมีความเห็นว่า ทรงผมนักเรียนดังกล่าว น่าจะออกเป็นระเบียบของทางโรงเรียนได้ตามที่ตัวแทนนักเรียนเสนอ

ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารี 2 กล่าวต่อว่า ตนต้องการให้นักเรียนมีความพึงพอใจ มาเรียนอย่างมีความสุข มีความมั่นใจในตัวเอง จะได้มุ่งมั่นตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนต่อไป ไม่อยากให้เรื่องทรงผมมาเป็นอุปสรรคในการเรียน ตนหวังเพียงให้นักเรียนตั้งใจเรียน เรียนจบออกไปเป็นคนดีมีงานทำ ไม่เป็นภาระของสังคม

ด้าน น.ส.วิลาสินี ระแวง ตัวแทนนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาตอนปลาย เปิดเผยว่า ตนต้องการให้มีเสรีภาพในการไว้ผมหรือการตัดทรงผมของนักเรียนทั้งชายและหญิง อย่างผมสั้นอยากให้ตัดได้หลายๆ ทรง หรือไว้ผมยาวและสามารถถักเปียได้ วันนี้ตนรู้สึกดีใจที่ผู้ปกครองและโรงเรียนรับฟังความคิดเห็นที่ได้เสนอไป ส่วนตัวคิดว่าทรงผมไม่มีผลกระทบต่อการเรียน คิดว่าการไว้ผมจะไม่ทำให้การเรียนแย่ลง แต่การได้ไว้ทรงผมที่ต้องการ กลับจะทำให้นักเรียนมีความมั่นใจ และรู้สึกความสุขขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางโรงเรียนจะนำเรื่องทรงผมที่นักเรียนต้องการนี้ เสนอให้ผู้ปกครองรับทราบก่อน จึงจะรวบรวมเป็นข้อสรุปออกมาเป็นระเบียบของทางโรงเรียนต่อไป.