สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ โรงพยาบาลอัล-อักซอ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เพียงแห่งเดียว ในเขตภาคกลางของฉนวนกาซา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน


ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าเป็นการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด (พีไอเจ) ซึ่งอาศัยพื้นที่ของโรงพยาบาลเพื่อหลบซ่อนตัว ทั้งนี้ ผลการโจมตีไม่ได้สร้างความเสียหายให้แก่โรงพยาบาล และไม่ได้ขัดขวางการทำงานของบุคลากรการแพทย์ โดยไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ


ปฏิบัติการโจมตีทางทหารดังกล่าวของกองทัพอิสราเอลเกิดขึ้น แม้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีมติ เมื่อปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เรียกร้องการหยุดยิงในฉนวนกาซา ตลอดช่วงเวลาที่เหลือของเดือนรอมฎอน และการปล่อยตัวประกันที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซาอย่างปลอดภัย.

เครดิตภาพ : AFP