เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. แถลงกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย จักษุแพทย์ ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตว่า

เบื้องต้นอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน พร้อมประสานให้ ส.ต.ต.นรวิชญ์ มาพบเพื่อแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งข้อหาเพิ่มเติมดังกล่าวประกอบด้วย ความผิดตามกฎหมายขับรถใช้ความเร็วเกินกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากความเร็วช่วงที่ผู้ต้องหาขับขี่รถจักรยานยนต์แซงรถตู้ ได้ใช้ความเร็วประมาณ 108-128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนประเด็นอีกข้อกล่าวหาคือ ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยหรือความเดือดร้อนของผู้อื่นนั้น ข้อกล่าวนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหลักฐานของพนักงานสอบสวน รวมถึงข้อกฎหมายอื่นร่วมด้วย ซึ่งก็ต้องไปพิจารณาพยานหลักฐานให้ถี่ถ้วน แต่พนักงานสอบสวนก็จะสรุปสำนวนคดีและส่งตัวผู้ต้องหาให้อัยการ ให้ได้ตามกำหนดเดิมคือ 11 ก.พ. นี้

ลุ้นผลตรวจความเร็ว ‘บิ๊กไบค์’ชนหมอกระต่าย ‘ส.ต.ต.นรวิชญ์’มีสิทธิอ่วมจ่อแจ้ง2ข้อหาเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมว่า จะมีการเชิญพยานอื่นๆ เพื่อมาสอบปากคำเพิ่มเติมหรือไม่ ทาง พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ก็จะมีการเชิญพยานที่เห็นเหตุการณ์และที่อยู่ในเหตุการณ์ รวมทั้ง ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ทั้งที่ลงพื้นที่ตรวจความเร็วรถหน่วยชันสูตรพลิกศพ เพื่อมาสอบปากคำ นำสรุปใส่ในสำนวนคดีต่อไป คาดว่าผู้ต้องหาจะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในช่วงระหว่าง 29-31 ม.ค. (ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างขอลากิจ)

ส่วนประเด็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางด้านวินัย สำหรับกรอบระยะเวลาคือ 60 วัน ทราบว่าเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ได้มีการเรียก ส.ต.ต.นรวิชญ์ มาสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งขั้นตอนหลังผู้ต้องหาได้ให้ถ้อยคำนั้น คณะกรรมการฯ ก็ได้รวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว และตามหลักการก็จะเร่งรัดให้ดำเนินการเสร็จสิ้นโดยเร็ว แต่ถ้าต้องมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก็จะดำเนินการภายใน 30 วัน ไม่เกิน 2 ครั้ง โดยตามระเบียบแล้ว โทษทางวินัยในเรื่องของความประมาท จะเข้าข่ายเป็นวินัยไม่ร้ายแรง ส.ต.ต.นรวิชญ์ ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ แต่ถ้าหากศาลได้มีการพิพากษาให้จำคุก โทษสูงสุดก็คือให้ออกจากราชการ โดย พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คดีนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ผบช.น. ก็ได้มีการเร่งรัดให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้น.