เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ที่มุ่งเน้นการป้องกันไฟป่า การลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์ป่า รักษาความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ให้ทุกอุทยานฯ กำกับดูแลเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (smart patrol) อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง ได้รับรายงานว่า นายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.5 (ซองกาเลีย) ได้ร่วมกัน ออกตรวจสอบไฟป่าและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้และสัตว์ป่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก

กำลังเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนมาถึงบริเวณห้วยตีลู่ บริเวณค่าพิกัดที่ 47 P 0460625 E 1704703 N พื้นที่ในเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี พุทธศักราช 2484 ป่าเขาพระฤาษี-เขาบ่อแร่ (หมายเลข 67) พบชายต้องสงสัยนั่งอยู่บริเวณกอไผ่ มีอาวุธปืนยาวลูกซอง 1 กระบอก วางไว้ข้างตัว จึงเข้าควบคุมตัว พร้อมตรวจสอบในเป้ พบซากสัตว์ป่าคุ้มครองถูกตัดเป็นชิ้นๆ ย่างรมควัน ประกอบด้วย ซากอ้นใหญ่ 1 ตัว ซากนกแว่นสีเทา 1 ตัว พญากระรอกสีดำ 1 ตัว

สอบสวนเบื้องต้นทราบชื่อ นายขื่อ ไม่มีนามสกุล อายุ 42 ปี สัญชาติกะเหรี่ยง อาศัยอยู่ในหมู่บ้านปางสนุก หมู่ 6 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้เดินทางจากบ้านพักในหมู่บ้านปางสนุก ลักลอบเดินเข้าป่าห้วยตีลู่ จากนั้นได้เดินหาสัตว์ป่าและใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงอ้นใหญ่ 1 ตัว นกแว่นสีเทา 1 ตัว พญากระรอกดำ 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายาก หลังยิงสัตว์ป่าได้หลายตัวพร้อมทั้งชำแหละย่างรมควัน จึงได้นั่งพักที่ใต้กอไผ่เตรียมตัวกลับบ้าน เพื่อนำซากสัตว์ป่าไปทำอาหารที่บ้าน จนพบเจ้าหน้าที่และโดนจับกุม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายขื่อ พรานกะเหรี่ยงบ้านปางสนุก พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีข้อหา (1) ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 (2) ฐานครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92

อย่างไรก็ตาม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสอดส่องปราบปรามบรรดากลุ่มขบวนการล่าสัตว์ป่า เพราะเป็นอีกกลุ่มบุคคลที่มักเผาป่าทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมักจุดไฟหุงหาอาหารในป่าและมักง่ายปล่อยทิ้งไม่ดับฟืนที่ก่อไฟ ทำให้ไฟเกิดลุกลามทั่วป่า อีกกรณีตั้งใจจุดไฟเผาป่าเพื่อให้ป่าโล่งเตียน จะได้ส่องไฟเห็นสัตว์ป่าได้ชัดเจนในระยะไกลๆ และใช้อาวุธปืนยาวยิงสัตว์ป่าได้สะดวก โดยไม่มีกิ่งไม้หรือพุ่มไม้บดบัง จึงถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่ต้องคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง