โฮเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าองค์กรผู้ตัดสินอาชีพของอังกฤษ (พีจีเอ็มโอแอล) ออกมายืนยันว่าผู้ตัดสิน ไมเคิล โอลิเวอร์ และทีมงานวีเออาร์ ตัดสินถูกต้องแล้ว ที่ไม่ให้จุดโทษจากเหตุการณ์ที่ เฌเรมี โดกู ปีก “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี ยันสูงใส่ อเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์ กองกลาง “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ในเกมลีกนัดที่ทั้งคู่เสมอกัน 1-1 ที่สนามแอนฟิลด์ เมื่อ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา

จังหวะดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงท้ายเกมที่แอนฟิลด์ เมื่อ โดกู ยกเท้าสูงยันใส่ แม็คอัลลิสเตอร์ โดยที่ ผู้ตัดสิน ไมเคิล โอลิเวอร์ ไม่ได้เป่าเป็นจุดโทษ ขณะที่ทีมงานวีเออาร์ ก็ไม่ได้ทักท้วงแต่อย่างใด ส่งผลให้เกิดคำวิพากษ์วิจารณ์มากมาย อย่างไรก็ตาม เว็บบ์ ยืนยันว่าเป็นการตัดสินที่ถูกต้องแล้ว เนื่องจากมองว่าทีมงานวีเออาร์ไม่มีหลักฐานและน้ำหนักเพียงพอที่จะทักท้วงผู้ตัดสิน และเชื่อว่าถ้าผู้ตัดสินเป่าเป็นจุดโทษ วีเออาร์ ก็ไม่มีหลักฐานและน้ำหนักพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำตัดสินเช่นกัน

อดีตเปาดังเลือดผู้ดี เผยผ่านรายการ “Match Officials Mic’d Up” ทาง “สกายสปอร์ตส์” สื่อกีฬายักษ์ใหญ่แดนผู้ดี ระบุว่า “มันเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถ้าผู้ตัดสินในสนามเป่าให้จุดโทษ วีเออาร์ ก็จะขึ้นว่า “เช็กเสร็จสมบูรณ์แล้ว” และถ้าผู้ตัดสินไม่เป่า วีเออาร์ ก็จะขึ้นว่า “เช็กเสร็จสมบูรณ์แล้ว” เช่นกัน คุณคงได้ยิน ไมเคิล โอลิเวอร์ พูดแล้วว่าบอลอยู่ตรงกลางระหว่างนักเตะ 2 คนที่พุ่งเข้าหากัน มันต่ำเกินกว่าจะโหม่งได้ โดกู ยกเท้าเพื่อเล่นบอล และเท้าของเขาก็โดนบอล และใช่ เรารู้ว่าเท้าของเขามีการสัมผัสตัวของ แม็คอัลลิสเตอร์ แต่ แม็คอัลลิสเตอร์ ก็พุ่งเข้ามาหาเขาเช่นกัน แถมไม่ได้พร้อมจะเล่นบอลด้วย ดังนั้นผมเข้าใจได้ว่าทำไมความเห็นจึงแตกเป็น 2 ฝ่าย”

“เรื่องนี้ วีเออาร์ ไม่ทักท้วง และผมเชื่อว่านั่นคือสิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้อยู่แล้ว วีเออาร์ ได้ดูภาพเหตุการณ์แล้ว และมองว่าไม่ได้เป็นการฟาวล์ที่ชัดเจนและเห็นได้ชัด มันเป็นเหตุการณ์ที่แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละคน และถ้าคุณตัดสินใจไม่ทักท้วง ผลตอบรับจากผู้คนระหว่างเกมมันก็เป็นไปตามความเห็นของแต่ละบุคคล ความเห็นเรื่องนี้มันแตกต่างกัน ดังนั้นในกรณีนี้ การที่ วีเออาร์ ไม่ทักท้วงถือว่าถูกต้องแล้ว”