สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียประกาศผลอย่างเป็นทางการ ของการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต จากพรรคเกอรินทรา ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมากกว่า 96 ล้านเสียง คิดเป็น 58.6% มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งกำหนดว่า ผู้สมัครต้องได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างต่ำ 50% เพื่อไม่ให้ต้องมีการลงคะแนนรอบสอง


ตามด้วยนายอานิส บาสเวดาน อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ลงสมัครในนามอิสระ ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 24.9% และนายกันจาร์ ปราโนโว อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง จากพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย-การต่อสู้ (พีดีไอ-พี) ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมากกว่า 16%


ขณะที่สถิติประชาชนออกมาใช้สิทธิอยู่ที่มากกว่า 164 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 80% ของผู้มีสิทธิออกเสียง ทั้งนี้ พล.ท.ปราโบโว วัย 72 ปี จะรับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ต่อจากประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ในวันที่ 20 ต.ค. 2567


ด้านบรรดาผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าความนิยมของ พล.ท.ปราโบโว ที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการปรับท่าทีและนโยบาย ให้มีความเป็นประชานิยมมากขึ้น ภูมิหลังทางทหาร และการได้รับความสนับสนุนจากผู้นำอินโดนีเซียคนปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม ภูมิหลังทางทหารของ พล.ท.ปราโบโว ยังคงเป็นที่ถกเถียง โดยกองทัพให้ พล.ท.ปราโบโว ออกจากราชการ เมื่อปี 2541 จากข้อกล่าวหาว่า พล.ท.ปราโบโว อยู่เบื้องหลังการลักพาตัวนักกิจกรรมการเมืองหลายคน ในช่วงสิ้นสุดยุครัฐบาลซูฮาร์โต กระนั้น พล.ท.ปราโบโว ไม่เคยถูกดำเนินคดี.

เครดิตภาพ : AFP