นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาว ที่ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ส่งผลให้มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ซึ่งความพร้อมของตัวรถจึงมีความสำคัญที่จะช่วยสร้างปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่

กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (จยย.) เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง การทำงานของเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำและรอยรั่ว ไส้กรองอากาศ การทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะได้รับการดูแลจากช่างผู้ชำนาญงาน นอกจากนี้บางหน่วยงานยังมีบริการตรวจเช็กลูกหมากปีกนก ลูกปืนล้อ ตรวจถังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงท่อและข้อต่อน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพิ่มเติม ทั้งยังให้ส่วนลดค่าอะไหล่บางรายการอีกด้วย เจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์สามารถนำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 เม.ย. 67

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวว่า ขบ. ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้เจ้าของรถเห็นความสำคัญของการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ส่วนควบของรถก่อนการเดินทาง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย, สมาคมการค้าไทย-ยุโรป (TEBA), สมาคมตรวจสภาพรถเอกชนไทย, สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สถาบันยานยนต์, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด, บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซูซูกิโมโตเซลส์คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด, บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น  จำกัด (มหาชน), บริษัท บี-ควิก จำกัด, บริษัท ฟอร์ซเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (ศูนย์บริการ AUTO QUIKS), บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด, บริษัท คาร์เวิลด์ คลับ จำกัด, บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย), บริษัท สยามมิชลิน จำกัด โดยศูนย์บริการรถยนต์ไทร์พลัส (TYREPLUS), และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ในส่วนของบริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด จะให้บริการในวันที่ 1-10 เม.ย. 67

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณพันธมิตรภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 67 โดยเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันอุบัติเหตุจากการบกพร่องของตัวรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลในการลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป