ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย พ.ต.อ.กรีธา ตันคณารัตน์ รอง ผบก.ปคม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม. นำจิตอาสาตำรวจสอบสวนกลางลงพื้นที่จัดทำ “โครงการเกษตร เพื่ออาหารกลางวัน” ให้แก่น้องๆ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง

โดยมีนางรัชนี ยอดรัก หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง จนท.บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง และน้องๆ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง เข้าร่วมโครงการในการนี้ ได้มีการทำอาหารกลางวันจากผักปลอดสารพิษเพื่อเลี้ยงน้องๆ และสนับสนุนก้อนเชื้อเห็ด ต้นกล้า และเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว จัดทำบ่อหมักปุ๋ยจากเศษอาหาร พร้อมกันนี้ได้ทำกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยองอีกด้วย

พ.ต.อ.กรีธา กล่าวว่า บก.ปคม. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพเด็ก ซึ่งมีภาวะความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอย่างน่าเป็นห่วง ทั้งนี้ เนื่องจากเด็กต้องบริโภคอาหาร พืช ผัก และผลไม้ที่ไม่ปลอดสารพิษภายในร่างกายเป็นระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและการเกิดโรคชนิดต่างๆ ได้ ปัญหาภาวะทุพโภชนาการและการเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น และปัญหาอื่นๆ ในบริบทของสังคมไทย ที่ส่งผลกระทบต่อเด็กทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม ซึ่งเป็นการบั่นทอนทรัพยากรมนุษย์ระยะยาว

แนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะความเสี่ยงด้านสุขภาพ ต้องให้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายที่กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการดูแลรักษาสุขภาพสามารถปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เด็กๆ ได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัยจากสารปนเปื้อนและดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมทักษะด้านอาชีพเบื้องต้น และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตต่อไป รวมทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ”