นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม มีความห่วงใยประชาชนผู้ใช้ทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 จึงมอบหมายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในทุกมิติ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับบ้านและเดินทางท่องเที่ยวอย่างมีความสุข ตามนโยบาย “คมนาคมเพื่อความอุดมสุขของประชาชน”

โดยได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) เตรียมเปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 (M81) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ช่วงด่านนครปฐมตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี ระยะทาง 51 กิโลเมตร (กม.) ฟรีชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 11 เม.ย. 67 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 21 เม.ย. 67 ระยะเวลา 11 วัน เปิดตลอด 24 ชั่วโมง (ชม.) โดยประชาชนสามารถเข้า-ออก ได้ 4 จุด ได้แก่ ด่านนครปฐมตะวันตก ด่านท่ามะกา ด่านท่าม่วง และด่านกาญจนบุรี คาดว่าจะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรตั้งแต่ ช่วง จ.นครปฐม จนถึง จ.กาญจนบุรี ได้ประมาณ 28% หรือ 7,500 คันต่อวัน

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทล. ยังมีแผนเปิดให้บริการ M81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเปิดให้ผู้ใช้ทางสามารถเข้า-ออกได้ 2 จุด ได้แก่ ด่านนครปฐมตะวันตกและด่านกาญจนบุรี ในทุกวันศุกร์ เวลา 15.00 น. และปิดด่านวันอาทิตย์ เวลา 21.00 น. เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 67 เป็นต้นไป จนกว่าจะเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้ การเปิดให้ใช้บริการในช่วงสุดสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มความสะดวกและลดระยะเวลาเดินทางให้แก่ประชาชนที่ต้องเดินทางจากกรุงเทพฯ ไป จ.กาญจนบุรี ได้ จากเดิมที่ขับขี่บนทางหลวงแผ่นดินปกติ (ทล.323 หรือถนนแสงชูโต และ ทล.4 หรือถนนเพชรเกษม) ต้องใช้เวลากว่า 1 ชม. แต่หากใช้เส้นทางนี้ สามารถลดระยะเวลาเดินทางเหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น ซึ่งจะกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง M81 ระยะทาง 96 กม. วงเงินลงทุน 56,178 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 38,726 ล้านบาท ค่าเวนคืน 17,452 ล้านบาท จำนวน 25 สัญญา (ตอน) ผลงานโยธาเดือน ก.พ. 67 ก้าวหน้า 97.51% คาดว่าแล้วเสร็จทั้งหมดเดือน ก.ค. 67 ขณะที่การดำเนินงานและบำรุงรักษา Operation and Maintenance (O&M) และก่อสร้างด่านเก็บค่าผ่านทาง 8 แห่ง เช่น ระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบบริหารจัดการและควบคุมการจราจร คืบหน้า 39.08% เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จทั้งงานโยธา และงาน O&M มีเป้าหมายจะเปิดทดสอบระบบให้ใช้บริการฟรี 3 เดือน ช่วงปลายปี 67 ก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบเก็บค่าผ่านทางปี 68

สำหรับโครงการ M81 จะช่วยเติมเต็มโครงข่ายมอเตอร์เวย์ เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ให้กับประชาชนในการเดินทางและขนส่งสินค้า จากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไปสู่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.กาญจนบุรี และภาคตะวันตกของประเทศ ส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทยบนเวทีโลก