มีงานวิจัยที่ดีหรือเกือบดีมากมายถูกทิ้งไว้บนหิ้งโดยไม่ถูกนำไปใช้จริง และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็บ่นกันมากว่า อยากได้อาจารย์หรือนักวิจัยเก่ง ๆ มาช่วยสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ประเทศ ทำให้ผมจึงพยายามสรุปประเด็นปัญหา และแนวทางปรับเปลี่ยนงานวิจัยที่ยังไม่ปังให้ไปถึงดวงดาวได้ทั้งหมด 7 ข้อ ดังต่อไปนี้…

1. นักวิจัยไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยทางธุรกิจและความเป็นไปได้ทางการตลาดเข้าไปในงานวิจัยตั้งแต่ต้น วิธีพัฒนาคือ หา Research Partner จากภาคธุรกิจ หรือจากผู้ต้องการใช้งานจริงเข้าไปร่วมทีมวิจัยตั้งแต่ต้น ซึ่งนอกจากจะได้โจทย์ที่ชัดเจน ยังได้ข้อมูลวงในที่ Update และลึกกว่าปกติด้วย ที่สำคัญยังมีโอกาสได้ทุนจากองค์กรที่เป็น Research Partner ด้วย

2. เงินทุนสำหรับการวิจัยน้อยเกินไป อันนี้ Research Partner จากภาคธุรกิจจะช่วยได้มาก ซึ่งทักษะการระดมทุนก็เป็นอีกทักษะหนึ่งที่นักวิจัยรุ่นใหม่ ๆ ควรที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนา

3. การใช้เวลาในการวิจัยยาวนานเกินไป โดยกว่าจะทำวิจัยสำเร็จ สถานการณ์จริงก็เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว ดังนั้นควรพิจารณาปัจจัยที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว และเร่งขบวนการวิจัยให้รวดเร็วที่สุดเพื่อให้ทันเวลา

4.งานวิจัยที่ลํ้าเกินไปและตลาดยังไม่มีความพร้อม จึงควรเลือกโจทย์วิจัยที่พอดีให้เหมาะกับสถานการณ์ ไม่ลํ้าเกินไป ไม่เชยเกินไป และควรศึกษาความพร้อมของตลาดตั้งแต่ต้นด้วย

5.ไม่ได้ศึกษาคู่แข่ง การวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมมักจะมีผู้มีปัญหาเหมือนกัน และกำลังค้นหานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหานั้นพร้อมกัน ใครคิดออกก่อนย่อมได้เปรียบ ถ้าคิดออกทีหลังและไม่ได้ดีกว่า ก็จะเสียเวลาเพื่อทำงานวิจัยฟรี

6.นักวิจัยมักจะขาดมุมมองของผู้ประกอบการที่ต้องสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียต่าง ๆ ต้องเผยแพร่ความคิด ต้องประชาสัมพันธ์
ต้องระดมทุน ตลอดขบวนการของงานวิจัย ทักษะนี้มักจะขัดกับบุคลิกภาพของนักวิจัยที่ชอบเก็บตัว ซึ่งถ้าพัฒนาตนเองไม่ได้ ก็ต้องเพิ่มทีมงานสื่อสารสาธารณะและการตลาดที่เป็นมืออาชีพ

7.ช่องว่างระหว่างนักวิจัยกับนักอุตสาหกรรม เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่พูดคุยกันมากที่สุด งานวิจัยที่ประสบความสำเร็จคือ งานที่คิดขบวนการตั้งแต่การวิจัย สร้างนวัตกรรม จนสามารถนำไปใช้งานให้ได้จริง และกลับไปที่ข้อ 1.การหาโจทย์และสร้างความร่วมมือกับ User เพื่อดึงมาร่วมเป็น Research Partner ตั้งแต่เริ่มต้น โดย SDG 17 Partnership for the Goals น่าจะเป็นข้อที่พูดถึงกันมากที่สุด เพื่อผลักดันงานวิจัยจากหิ้งให้ปัง ๆ .