จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และรักษาราชการแทนอธิบดีฯ ได้สั่งการให้นายระวี อักษรศิริ ผอ.กองคดีการฟอกเงินทางอาญา และคณะพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อเนื่องในคดีพิเศษที่ 116/2563 หรือ คดีที่นายสง่า กังวาล หรือ โกฟุก (ผู้ต้องหารายสำคัญตามหมายจับของศาล) ร่วมกันกระทำทุจริตเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศในเรื่องของการสร้างหลักฐานเท็จนำน้ำมันของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) (IRPC) ไปขายยังประเทศเมียนมา แต่ความจริงไม่ได้มีการขายน้ำมัน (IRPC) ให้ประเทศเมียนมาแต่อย่างใด โดยมีการสร้างบริษัทปลอมในประเทศเมียนมาว่าเป็นผู้ซื้อน้ำมัน (IRPC) แล้วนำน้ำมันกลับเข้ามาขายในประเทศไทยพร้อมขอคืนภาษี กระทำลักษณะดังกล่าวมากว่า 10 ปี ทำรัฐสูญเสียภาษีนับ 10,000 ล้านบาท

เบื้องต้นเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ประมวลกฎหมายรัษฎากร และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ก่อนนำเงินที่ได้มาฟอกในธุรกิจเว็บไซต์พนันออนไลน์ หลอกลวงให้ประชาชนเข้าซื้อรางวัลเลขท้ายรางวัลที่ 1 และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว โดยอ้างอิงผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งนำผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลของประเทศต่างๆ มาประกอบในการเชิญชวนให้มีการเล่นการพนันผ่านเว็บไซต์ เช่น ร่ำรวยร้อยล้าน, นพเก้า, นาคราช, ชอบหวย, ล้อตโต้เอ็มเอ็ม, ดีเอ็นเอ, เยเย่ และอื่น ๆ พบเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 1,000 ล้านบาท ต่อมาดีเอสไอจึงรับเรื่องเว็บไซต์พนันไว้ทำการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่ 10/2567

โดยเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เปิดปฏิบัติการตรวจค้นเครือข่ายนายโกฟุก ทั้งหมด 27 เป้าหมายทั่วประเทศในพื้นที่ กทม. และ จ.ระนอง สามารถจับกุมได้แล้ว 7 ราย (1 ในนี้มีภรรยาของโกฟุกรวมอยู่ด้วย ส่วนนายโกฟุกได้ชิงหลบหนีออกนอกประเทศได้ทัน) สำหรับการตรวจค้นได้มีการยึดทรัพย์สิน ประเภทรถยนต์หรู ทองรูปพรรณ สินค้าแบรนด์เนม อาวุธปืน และอื่นๆ เป็นจำนวนมาก ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 มี.ค. ที่ บริษัท ทีพีทีเอ็ม โลจิสติกส์ จำกัด (หรือบริษัทน้ำโขง โลจิสติกส์ จำกัด) เลขที่ 279/6 หมู่ที่ 6 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยการสนธิกำลังคณะพนักงานสอบสวนหลายกองคดี และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ร่วมกันนำหมายค้นศาลอาญารัชดา เข้าตรวจค้นสถานประกอบกิจการขนส่งน้ำมันไปต่างประเทศ โดยเฉพาะการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทางถนน และทำการตรวจยึดพยานเอกสารและพยานวัตถุเพื่อนำไปขยายผลทางคดี

ต่อมาเวลา 11.50 น. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รรท.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกมาเปิดเผยภายหลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจุดที่ 1 ว่า สำหรับวันนี้ดีเอสไอได้เปิดปฏิบัติการจำนวน 5 พื้นที่เป้าหมาย ประกอบด้วย จ.ชลบุรี 3 จุด จ.ระนอง 1 จุด และ จ.ชุมพร 1 จุด เพื่อเป็นการพิสูจน์ทราบการกระทำความผิดของกลุ่มผู้กระทำผิดของนายโกฟุกและพวก โดยเป็นพฤติกรรมทุจริตภาษีน้ำมัน ด้วยการสำแดงน้ำมันออกนอกราชอาณาจักรแต่ว่าไม่ได้มีการนำออกไปทั้งหมดตามที่มีการสำแดงไว้ อาจจะมีการวนกลับมาจำหน่ายภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การตรวจค้นในวันนี้ สถานที่แห่งนี้ถือเป็นบริษัทโลจิสติกส์ รับว่าจ้างขนส่งน้ำมัน ดังนั้น เราจะมาดูว่าบันทึกข้อมูลที่มีการเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ว่า บริษัทแห่งนี้มีการขนส่งน้ำมันไปยังปลายทางใดบ้าง และเกิดขึ้นในห้วงเวลาใด ซึ่งได้ข้อมูลไปพอสมควร

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวอีกว่า ส่วนความสำคัญของบริษัทแห่งนี้กับกลุ่มของผู้กระทำความผิดในคดีของดีเอสไอ (นายโกฟุก) พบว่าบริษัทนี้มีการรับขนส่งสินค้าน้ำมันให้กลุ่มผู้ต้องหา เพียงแต่ต้องเราพิสูจน์ให้ได้ว่าการค้าขายว่าจ้างดังกล่าวมีการบันทึกในระบบไว้หรือไม่ว่าในช่วงเกิดเหตุมีการขนส่งน้ำมันจากที่ไหนไปที่ไหนบ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและรอผลการประเมินจัดเก็บจากภาษีสรรพสามิตและภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งหน่วยงานจะเป็นผู้ประเมินให้เราว่าภาษีนั้นขาดไปจำนวนเท่าไรเพื่อนำไปประกอบการดำเนินคดี

เมื่อถามว่ากลุ่มบริษัทแห่งนี้มีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้กระทำผิดตั้งแต่ห้วงเวลาใดนั้น พ.ต.ต.ยุทธนา ระบุว่า ช่วงเกิดเหตุ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557-2561 แต่ยังไม่ขอลงรายละเอียดว่ามีการดำเนินกิจกรรมร่วมกันที่ผ่านมาทั้งหมดกี่ครั้ง แต่จะตรวจสอบว่าบริษัทขนส่งแห่งนี้ในช่วงที่เกิดเหตุมีการขนส่งน้ำมันกลับเข้าประเทศหรือขนส่งไปที่ใด ระยะเวลาใดบ้าง เพื่อดูว่ามีความสอดคล้องกับข้อสันนิษฐานที่เรากำลังสอบสวนอยู่หรือไม่ ทั้งนี้ พบข้อมูลด้วยว่าบริษัทแห่งนี้ได้มีการขนส่งน้ำมันไปยังจังหวัดทางพื้นที่ภาคใต้และภาคเหนือ เช่น จ.ระนอง จ.เชียงราย เป็นต้น แต่เราก็ยังไม่เชื่อทั้งหมด ต้องดูข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อน ซึ่งดำเนินการตรวจเก็บข้อมูลโดยเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

ส่วนสิ่งที่ตรวจยึดในวันนี้ พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลทางด้านเอกสาร เป็นไฟล์ข้อมูล อาทิ ไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมรถขนส่ง อีเมล เอกสารทางการเงิน เป็นต้น แต่ก็ต้องนำไปวิเคราะห์ความเชื่อมโยงก่อน ส่วนบริษัทแห่งนี้จะเป็นนอมินีของกลุ่มผู้กระทำความผิดหรือไม่นั้น ตนมองว่าอาจจะไม่ใช่นอมินีแต่เป็นสถานที่สำหรับรับจ้างขนส่งน้ำมัน ถือเป็นการขนส่งโดยทั่วไปแต่เพียงแค่ว่าเราพบความเชื่อมโยงว่าบริษัทแห่งนี้ไปขนส่งสินค้าน้ำมันให้กับกลุ่มนายโกฟุก จะรู้เห็นหรือไม่ก็ต้องพิสูจน์ต่อไป รวมถึงประเด็นที่ว่ามีการวิ่งรถเปล่าหรือไม่ ก็ต้องพิสูจน์เช่นกัน สำหรับโครงสร้างกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัทแห่งนี้ ตรงนี้เป็นอีกหนึ่งสาขา เพราะเจ้าของบริษัทมีบริษัทแม่อยู่อีกที่หนึ่ง อีกทั้งผู้จัดการของบริษัท ยังระบุว่า ที่นี่รับคำสั่งเพียงแค่ว่าให้ขนส่งน้ำมันไป ส่วนเรื่องรายละเอียดการจัดเก็บชำระค่าขนส่งทางผู้จัดการไม่ทราบข้อมูลแต่อย่างใด

พ.ต.ต.ยุทธนา ระบุด้วยว่า เราได้รับทราบว่าบริษัทแห่งนี้จะมีกรุ๊ปแอปพลิเคชันไลน์เพื่อจัดวางหน้าที่ โดยจะต้องมีออร์เดอร์มาก่อนว่าให้ขนส่งสินค้าน้ำมันไปที่ใด จากนั้นพนักงานจะทำหน้าที่ขับรถไปส่ง และรถแต่ละคันที่รับหน้าที่ขนส่งจะมี GPS ประจำรถ มีการบันทึกเลขไมล์ การระบุพิกัดต้นทาง-ปลายทาง ช่วงวันที่เวลา เราก็จะเอาข้อมูลในส่วนนี้ไปวิเคราะห์ด้วย.