เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 21 มี.ค.ร.ต.อ.อนันต์ บุญเพชร รองสว.สอบสวน สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช  ได้รับแจ้งเหตุคนยิงตัวตาย จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ภายในห้องนอนพบศพ ร.ต.ท.วันชัย  รอดทิม อายุ 57 ปี รอง สวป.สภ.พระพรหม เจ้าของบ้านเสียชีวิตในลักษณะนั่งพิงขอบเตียงหองนอน  โดยเสียชีวิตในชุดสวมเสื้อยืดคอกลมสีน้ำเงิน นุ่งกางเกงขาสั้นสีดำ มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 9 มม. เข้าที่กกหูซ้ายกระสุนทะลุกกหูขวา 1 นัด  ใกล้กับศพพบอาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. ของผู้ตายตกอยู่ 1 กระบอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และจากการตรวจที่เกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใด

จากการสอบสวนทราบว่า ร.ต.ท.วันชัย เคยเป็น ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม ของสภ.พระพรหม ทำหน้าที่ชุดมวลชนสัมพันธ์ และวิทยากร  โครงการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน หรือ “ครูแดร์”  และเป็นนักกีฬาฟุตบอลด้วย กระทั่งเมื่ออายุ 53 ปี ได้รับการปรับเลื่อนยศเป็นนายตำรวจสัญญาบัตรก็ยังทำหน้าที่เช่นเดิมอยู่ จนเมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา เริ่มมีปัญหาสุขภาพ เมื่อไปตรวจร่างกายพบว่าเป็นมะเร็งปอดระยะรุนแรง จึงได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.พระพรหม และรพ.มหาราชนครศรีธรรมราช มาอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งล่าสุดอาการหนักขึ้นแพทย์ระบุว่าเข้าสู่การเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย   ทำใหh ร.ต.ท.วันชัย หรือ “หมวดชัย”มีอาหารเครียดมาตลอดและเคยบ่นว่าไม่อยากอยู่เป็นภาระคนอื่น และหมดกำลังใจในการมีชีวิต  ก่อนเกิดเหตุในขณะที่ญาติ ๆ นั่งอยู่หน้าบ้านได้เสียงปืนดังขึ้นในห้องนอน 1 นัด ญาติ ๆ ตกใจรีบวิ่งเข้าไปดูจึงพบว่า ร.ต.ท.วันชัย ยิงตัวตายแล้ว  

ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนคาดว่า สาเหตุมาจากความเครียดจากโรคร้ายระยะสุดท้าย ร.ต.ท.วันชัยตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการยิงตัวตายดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ได้นำศพส่ง รพ.มหาราช เพื่อตรวจชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ก่อนมอบศพให้ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีท่ามกลางความเศร้าสลดของเพื่อนข้าราชการตำรวจและผู้บังคับบัญชา.