สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สนับสนุนโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิตขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะการว่ายน้ำให้เด็กด้อยโอกาสในภูมิภาคต่างๆ แสวงหาความร่วมมือกับชุมชนเพื่อต่อยอดในการเฟ้นหานักกีฬารุ่นใหม่ต่อไป และให้บริการนักกีฬาว่ายน้ำด้อยโอกาสในชุมชน นำไปสู่การลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

ล่าสุด ได้ดำเนินการจัดโครงการดังกล่าว ที่ รร.วัดหัวกระสังข์ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีเป้าหมายการฝึกสอนให้กับเด็กด้อยโอกาสให้ลอยน้ำได้ว่ายน้ำเป็น ซึ่งสมาคมฯ ได้ตรวจเยี่ยมโครงการโดย อ.เอกวัฒน์ ลี้เทียน มีผู้เข้าร่วมการฝึกในโครงการฯ จำนวน 900 คน

น.ส.สุกัญญา เรืองเกษตร ผอ.รร.วัดหัวกระสังข์ เผยว่า เราอยากให้สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้อีกในทุกปี เพราะว่าบางปีก็จะมีเด็กขึ้นมาใหม่ เลื่อนชั้นขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เด็กอนุบาลที่เข้าสู่วัยเรียน ถ้าได้จัดกิจกรรมแบบนี้ต่อเนื่องทุกปีก็จะเป็นประโยชน์กับเด็กและเยาวชนในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างมาก

ขณะที่ นายสมศักดิ์ ภู้พนมภูมิ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านซ่อง เผยว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเราไม่มีสระว่ายน้ำในพื้นที่ เราอยากเห็นเด็กของเราว่ายน้ำเป็น ช่วยตัวเองได้ ตกน้ำแล้วไม่เสียชีวิต ซึ่งแต่ละวันก็มีข่าวเด็กเสียชีวิตจากการตกน้ำ ครั้งนี้ยิ่งดีใจใหญ่เลยที่สมาคมฯ ได้มาสอนเด็กๆ ในพื้นที่ อย่างน้อยเบื้องต้นก็สอนให้เด็กๆ ได้ช่วยชีวิตได้ในระยะหนึ่ง เป็นเรื่องที่ดีมากๆ อยากให้มาอีกทุกปี

“ผมได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เขาทำสระน้ำขึ้นมา โดยให้โรงเรียนทำแผนมา โดยปีหน้าก็จะสามารถสร้างสระน้ำได้เป็นของตัวเอง ซึ่งสระน้ำในท้องถิ่น ในตำบลนั้นๆ ก็จะใช้ในการสอนเด็ก โดยมาศึกษารูปแบบจากการที่สมาคมกีฬาทางน้ำได้มาถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้เพื่อต่อยอดโอกาสให้กับเด็กๆ อื่นๆ ได้เรียนรู้เพิ่มเติม รวมถึงจะประสานไปยังโรงเรียนในพื้นที่การศึกษาย่านนี้เพื่อให้โรงเรียนได้มีโอกาสสอนเด็กของตัวเองให้ว่ายน้ำเป็น ซึ่งผมว่าเป็นประโยชน์กับเด็กและเยาวชนมากๆ”

ทางด้าน อ.เอกวัฒน์ ลี้เทียน ตัวแทนสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวถึงโครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต (ลอยน้ำได้ ว่ายน้ำเป็น) ว่า เปิดโอกาสให้เด็กเยาวชนได้เรียนรู้ว่ายน้ำเพื่อช่วยตัวเองและช่วยคนอื่นได้ และยังสานต่อการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำสู่อนาคต

“โครงการนี้เป็นโครงการที่สมาคมฯ ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ต้องการส่งเสริมให้เด็กๆ ที่ว่ายน้ำไม่เป็นเลยในชนบท ในต่างจังหวัด ที่ไม่มีสระว่ายน้ำ ส่วนใหญ่จะเป็นสระธรรมชาติ หรือพื้นที่น้ำท่วม ลงไปส่วนใหญ่จะช่วยตัวเองไม่ได้ ก็เลยมีโครงการนี้เพื่อให้เด็กได้มาเรียนรู้การว่ายน้ำ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ สามารถช่วยคนอื่นได้ เป็นนโยบายที่สมาคมฯ สร้างเพื่อให้เป็นพื้นฐานที่จะสร้างเด็กให้ก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาในอนาคตต่อไป”