กรณีที่ชุดปฏิบัติการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่จับบ่อนขนาดใหญ่ บริเวณด้านหลังหมู่บ้านพระปิ่น 3 อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา สามารถรวบนักพนันกว่า 300 ชีวิต นำมาสู่การสั่งเด้ง 3 เสือ สภ.บางใหญ่ ประกอบไปด้วย ผู้กำกับการ สารวัตรสืบสวน และสารวัตรป้องกันปราบปราม อีกทั้งทาง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมอบนโยบายให้ตรวจสอบอย่างละเอียด ว่ามีนายตำรวจหรือข้าราชการพัวพันกับการรับผลประโยชน์จากบ่อนขนาดใหญ่หรือไม่ จนนำมาสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ในเวลาต่อมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ผู้ช่วย ผบ.ตร. นัดประชุมทีมสืบสวน เตรียมลงพื้นที่ตรวจบ่อนบางใหญ่พรุ่งนี้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี ไปช่วยราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปโดยปราศจากข้อสงสัย

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้รับมอบหมายให้เดินทางมาประชุมติดตามความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน ที่ สภ.บางใหญ่ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ปรารถนา แผ่นผา ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.ปิยวุฒิ แก้วมณี รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี รักษาการ ผกก สภ.บางใหญ่ นายชุ้น ณัฐเดช กังสุกุล ปลัดจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอบางใหญ่ เจ้าหน้าที่ พฐ.จว.นนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อนดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง

โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบอุปกรณ์ในการเล่นพนัน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด พร้อมสั่งให้ทำแผนผังบ่อนทั้งหมด โดยให้ใช้โดรนเก็บข้อมูล รวมทั้งอายัดตู้เซฟ โดยให้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมถึงเส้นทางเข้า-ออก และเส้นทางที่เชื่อมต่อกับหมู่บ้านข้างเคียงที่มีการทุบกำแพงปูน จากนั้นได้เข้าตรวจสอบห้องด้านหลังที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าเตรียมไว้เปิดบ่อนพนันเพิ่มเติม ซึ่งหลังตรวจสอบ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงกับร้องว่า เป็นบ่อนที่ใหญ่มาก ทำเสียชื่อเสียงองค์กรตำรวจ

พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวว่า จากการตรวจสอบพื้นที่บ่อนจริงในวันนี้ ตนในฐานะหัวหน้าชุดและรับผิดชอบคดีนี้ จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจ เพื่อเก็บข้อมูล ดูเรื่องเส้นทางและปัจจัยร่วมทั้งหมด นอกจากนี้ ยังต้องสืบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้ที่เป็นนักพนัน ส่งฟ้องไปแล้ว 328 ราย และหนึ่งในนั้นเป็นผู้รับผิดชอบแต่ยังให้การปฏิเสธ ส่วนจะมีอิทธิพลหรือไม่ต้องตรวจสอบ ส่วนเรื่องที่เจ้าของบ่อนจะอยู่ในวันเกิดเหตุหรือไม่ ต้องหาข้อมูลอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบกล้องวงจรปิดทั้งหมด เพื่อรวบรวมข้อมูล สำหรับเงินหมุนเวียนที่มีจำนวนมาก ทาง ปปง. จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า เข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง หลังจากนี้จะตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม ซึ่งรู้ว่าเคยถูกจับไปแล้ว 2 รอบ

พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวอีกว่า บ่อนแห่งนี้ใหญ่มากเท่าที่ตนเคยเจอมาในชีวิตการทำงาน ถือว่าใหญ่ที่สุด เรื่องนักการเมืองที่มีข่าวว่าเข้ามาเล่นแล้วเสีย ทางตำรวจจะตรวจสอบหาข้อมูลอีกครั้ง การเปิดบ่อน ตนยืนยันว่าจะไม่มีการกลับมาเปิดอีกแน่นอน มีการประชุมกำชับเรื่องการพนันต้องไม่มี ตนสนับสนุนให้ทำอะไรให้ถูกต้อง และเกิดประโยชน์กับบ้านเมือง ถ้ารัฐสภาทำเรื่องนี้ได้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็พร้อมสนับสนุน ซึ่งพื้นที่ที่ถูกจับกุมแล้วถือว่าหวงห้าม ห้ามคนภายนอกอื่นเข้าไปภายในสถานที่นั้นๆ อยู่ระหว่างสืบสวนว่าใครเป็นเจ้าของบ่อนที่แท้จริง หรือว่าเช่า และผู้เช่าทราบหรือไม่ว่าถูกนำมาทำอะไร การเชื่อมต่อกับหมู่บ้านจนมีทางออกเข้าไปในหมู่บ้าน ต้องมีการเรียกมาสอบสวนอีกครั้งว่าเกี่ยวข้องหรือไม่

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำงานอย่างเข้มข้น วันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ พฐ. ประสานงานกับตำรวจ เก็บหลักฐานทั้งหมด ไปพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และให้นำมาตรวจสอบและประกอบในการดำเนินคดี นอกจากนั้นยังให้สำรวจทางอากาศ โดยใช้โดรนเพื่อทำแผนที่บ่อนทั้งหมดอย่างละเอียด