แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ กล่าวถึงชุดแข่งใหม่ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากไนกี้ ผู้ผลิตได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ของธงเซนต์จอร์จ ที่ด้านหลังปกเสื้อ ด้วยการเพิ่มสีม่วงและสีน้ำเงินเข้าไป แทนที่จะเป็นสีแดงล้วนบนพื้นขาวแบบดั้งเดิม

ไม่ใช่แค่แฟนบอลจำนวนหนึ่งที่ไม่พอใจ แต่ยังรวมถึง นายกรัฐมนตรี ริชิ ซูแน็ก และผู้นำพรรคแรงงาน เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ ที่วิพากษ์วิจารณ์การออกแบบดังกล่าว ในขณะที่ เซาธ์เกต ระบุว่า การมีสัญลักษณ์สิงโต 3 ตัว คือสิ่งที่สำคัญที่สุด

“ผมไม่รู้ว่าการถกเถียงนั้นเกี่ยวกับธงเซนต์จอร์จ ที่ต้องติดบนเสื้อทีมชาติหรือไม่ เพราะมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป สิ่งสำคัญที่สุดบนเสื้อทีมชาติคือสิงโต 3 ตัว มันเป็นเอกลักษณ์ของเรา สิ่งที่คุณถามจริงๆ ก็คือ เราควรแก้ไขธงเซนต์จอร์จหรือไม่ ในความคิดผม ถ้ามันไม่ใช่กากบาทสีแดงบนพื้นหลังสีขาว มันก็ไม่ใช่ธงเซนต์จอร์จ น่าจะเป็นงานศิลปะบางอย่างที่ผมไม่สร้างสรรค์พอที่จะเข้าใจ”

ด้าน สมาคมฟุตบอลยืนยันการออกแบบชุดแข่งนี้ ไม่มีความตั้งใจที่จะเรียกคืนหรือเปลี่ยนแปลง ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ มีจุดประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องทีมที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1966 ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดฝึกซ้อมที่ทีมชาติชุดนั้นเคยใช้ โดยมีการไล่ระดับสีน้ำเงินและแดงทับด้วยสีม่วง