โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในอังกฤษกลายเป็นข่าวดัง เมื่อบรรดาผู้ปกครองแสดงความไม่พอใจที่ทางโรงเรียนติดตั้งประตูลูกกรงและกุญแจล็อกหน้าทางเข้าห้องน้ำ ตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้นักเรียนเข้ามาใช้ห้องน้ำในระหว่างที่มีการเรียนการสอนในห้องเรียน

เอียน วาร์ด วัย 54 ปีผู้มีหลาน ๆ ถึง 6 คนเป็นนักเรียนของโรงเรียนฟ็อกซ์ฟอร์ด คอมมูนิตี เขตลองฟอร์ด เมืองโคเวนทรี ซึ่งกำลังตกเป็นข่าว กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวของทางโรงเรียนเป็นเรื่องที่ “เกินเหตุ” และ “น่ารังเกียจ”

วาร์ด กล่าวว่าทางโรงเรียนติดตั้งประตูและล็อกกุญแจทางเข้าห้องน้ำโดยมีข้ออ้างว่า “พบปัญหาของการใช้ห้องน้ำของนักเรียน” แต่ไม่มีการอธิบายรายละเอียด แต่คาดว่าเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องน้ำเป็นช่องทางเพื่อหนีเรียน และก่อนหน้านี้ก็มีการล็อกประตูห้องน้ำเพื่อไม่ให้นักเรียนเข้ามาใช้ห้องน้ำมาแล้ว 

ประตูลูกกรงกั้นทางเข้าห้องน้ำในโรงเรียนฟ็อกซ์ฟอร์ด คอมมูนิตี้

วาร์ด กล่าวว่าทางโรงเรียนระบุว่านักเรียนสามารถใช้ห้องน้ำได้เฉพาะช่วงเวลาพัก แต่ห้ามใช้ระหว่างมีการเรียนการสอน โดยบังคับใช้ระเบียบนี้กับนักเรียนทุกชั้นปี ซึ่งหมายถึงว่านักเรียนจะต้องใช้ห้องน้ำภายใต้การสอดส่องตรวจตราของทางโรงเรียนทุกครั้ง

วาร์ด ไม่เห็นด้วยกับระเบียบนี้ เขาชี้ว่าโรงเรียนควรจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ และควรมีสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย การติดตั้งประตูลูกกรงเท่ากับเป็นการลิดรอนสิทธิของนักเรียนในการใช้ห้องน้ำเมื่อจำเป็นต้องใช้

เขายังตั้งคำถามอีกว่า ทางโรงเรียนจะทำอย่างไรในกรณีที่เด็กผู้หญิงมีประจำเดือนหรือมีปัญหาอื่นที่ทำให้ต้องใช้ห้องน้ำนาน ๆ และเสนอว่าถ้าหากต้องการควบคุมการใช้ห้องน้ำของนักเรียนก็ควรจะหาคนมานั่งเฝ้าห้องน้ำตามกำหนดเวลาไปเลย เพราะถ้าเกิดปัญหาใด ๆ ในห้องน้ำจะได้มีคนช่วยเหลือ 

อย่างไรก็ตาม ทางโรงเรียนฟ็อกซ์ฟอร์ดก็ชี้แจงว่าพวกเขาเพียงแต่ติดตั้งประตูโลหะหน้าห้องน้ำเพียงสองแห่งเท่านั้น ไม่มีการติดตั้งลูกกรงกั้นใด ๆ รวมทั้งไม่มีการล็อกประตูห้องน้ำทั้งช่วงก่อนและหลังเลิกเรียน ตลอดจนช่วงเวลาพักย่อยและพักกลางวัน

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES