สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ที่ปรึกษาแม่กองธรรมสนามหลวง เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรธรรมศึกษาแก่นักศึกษาจีน จำนวน 129 คน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567 ณ มหาวิทยาลัยสยาม เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

สมเด็จธงชัย กล่าวว่า การศึกษาธรรมศึกษาเป็นการเรียนรู้หลักวิชาการทางพระพุทธศาสนาที่ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง สำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม มหาวิทยาลัยสยามและห้องเรียนขงจื่อโรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาชาวจีนที่เดินทางมาศึกษาต่อในประเทศไทยได้เรียนรู้หลักธรรมในพระพุทธศาสนาผ่านทางประเพณีและวัฒนธรรมไทย ซึ่งเป็นการเรียนรู้หลักธรรมที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและจะเป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิตของนักศึกษา ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการศึกษาธรรมศึกษาให้แพร่หลายกว้างไกลและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงจึงได้จัดให้มีการสอบธรรมศึกษาปีการศึกษา 2566 ในวันนี้และได้มีนักศึกษาชาวจีนสมัครสอบจำนวน 202 คน และมีผู้สอบผ่านจำนวน 129 คน

สมเด็จธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาธรรมศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของปัญญาซึ่งจะอยู่กับเราตลอดไปและทำให้เป็นคนดีของครอบครัวและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความดีจะคุ้มครองให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไป ขอให้นักศึกษาทุกคนนำธรรมศึกษาไปเผยแผ่ในประเทศจีน ซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกและนับถือพุทธศาสนามาเป็นระยะเวลายาวนานเช่นเดียวกับประเทศไทย ดังคำกล่าวที่ว่า “ไทย-จีน มิใช่อื่นไกล พี่น้องกัน”