เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ หัวหน้าทีมจักษุแพทย์ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ศ.ภก.ดร.อรุณพร อิฐรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรของคณะแพทยศาสตร์ ธรรมศาสตร์ พัฒนานวัตกรรม สุคนธบำบัด (Aromatherapy) ช่วยลดความเจ็บปวดขณะสลายต้อกระจกเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้นำมาประกวดในงานนวัตกรรมระดับโลก 49th International Exhibition of Inventions Geneva ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 17-21 เม.ย.67 โดยมีนักประดิษฐ์จากไทยและหลากหลายประเทศทุกมุมโลกส่งผลงานเข้าร่วมประกวด

ทั้งนี้ โรคต้อกระจก เป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเลนส์ตาตามอายุ จึงเป็นสาเหตุตาบอดอันดับหนึ่งของคนไทยและคนทั้งโลก ผู้ป่วยทุกคนต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดสลายต้อกระจก ซึ่งในอดีตต้องใช้การดมยาสลบหรือการฉีดยาชาเข้าไปบริเวณด้านหลังลูกตา ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่กล้าเข้ารับการรักษาจนต้องตาบอดไป

โดยใช้ “ลาเวนทัล” เป็นนวัตกรรมสุคนธบำบัด (Aromatherapy) ซึ่งทีมแพทย์ได้พัฒนาจากการสกัดลาเวนเดอร์และเมนทัลเป็นน้ำมันหอมระเหยมาให้ผู้ป่วยได้สูดดมก่อนและขณะผ่าตัดสลายต้อกระจก ซึ่งได้รับการรับรองจากงานวิจัยพบว่าช่วยลดความวิตกกังวลและความเจ็บตาจากการผ่าตัดได้อย่างชัดเจน จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผ่าตัดทำให้ผู้ป่วยได้รับผลการผ่าตัดที่ดีมากยิ่งขึ้น

จากผลงานนวัตกรรมที่มาร่วมประกวดในงานกว่า 1,000 ผลงาน นวัตกรรมสุคนธบำบัดนี้ สามารถชนะรางวัลพิเศษ (Special Award) จากสมาคมนักประดิษฐ์แห่งประเทศโปแลนด์ (Association of Polish Inventors and Rationalizers) นอกจากนั้นในปี 2561 ทีมจักษุแพทย์ศูนย์ตาธรรมศาสตร์ ยังเคยได้รับรางวัลเหรียญทองจากนวัตกรรมดนตรีบำบัด ลดความวิตกกังวลในขณะผ่าตัดต้อกระจกในงานประกวดนวัตกรรมระดับโลกนี้อีกด้วย

สำหรับนวัตกรรม “สุคนธบำบัด” และ “ดนตรีบำบัด” ที่จักษุแพทย์ไทยได้รับรางวัลนวัตกรรมระดับโลก จะสามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคต้อกระจกให้คนไทย และยังอาจนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยได้ต่อไป.