เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่า

ผู้ป่วยหญิงอายุ 47 ปี เริ่มไอ 2 สัปดาห์ ไอมีเลือดปนเล็กน้อย 6 วันก่อนมา รพ. ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่มีเหงื่อออกกลางคืน ไม่เคยเป็นวัณโรค เป็นโรคความดันสูง ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ มีลูก 3 คน ไม่มีคนในบ้านเป็นวัณโรค เคยติดโควิด 1 ครั้ง

ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวที่ปอดข้างซ้ายด้านบน (ดูรูป) ตรวจเลือดไม่พบว่าติดเชื้อเอชไอวี

ส่งเสมหะย้อมเชื้อพบเชื้อวัณโรค ตรวจ PCR รหัสพันธุกรรมพบเป็นวัณโรค Mycobacterium tuberculosis ไวต่อยา rifampicin

วินิจฉัย: ปอดอักเสบจากเชื้อวัณโรค

เริ่มยารักษาวัณโรค 4 ขนาน isoniazid, rifampicin, pyrazinamide และ ethambutol วันที่ 27 ก.พ. 67 คนไข้กินยาได้ ไม่แพ้ยา ไอลดลง เอกซเรย์ปอด 1 เดือนต่อมา ฝ้าขาวที่ปอดข้างซ้ายด้านบนลดลงมาก (ดูรูป) ผลเสมหะเพาะเชื้อวัณโรคขึ้นเป็นวัณโรคชนิดไม่ดื้อต่อยา isoniazid, rifampicin และ ethambutol

วางแผนให้ยารักษาวัณโรค 4 ขนานต่อจนครบ 2 เดือน แล้วเปลี่ยนเป็นยา isoniazid และ rifampicin กินต่ออีก 4 เดือน

ช่วงนี้พบผู้ป่วยเป็นวัณโรคปอดเพิ่มขึ้น วัณโรคติดต่อกันทางหายใจ การใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดทั้งการแพร่เชื้อและรับเชื้อวัณโรค คนที่ไอติดต่อกันเกิน 2 สัปดาห์ มีไข้ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด มีเหงื่อออกกลางคืน รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาวัณโรค