เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด พร้อม นางวรรณา เก่งรุ่งเรืองชัย ภรรยา และทนายความ เข้าให้ปากคำพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 โดย นายเจษฎา บอกกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าห้องสอบปากคำว่า กากอุตสาหกรรมที่ตนเองมีถูกต้องทั้งหมด และวันนี้นำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงกับพนักงานสอบสวน

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. กล่าวว่า จากการคุยนอกรอบ นายเจษฎา เปิดเผยเบื้องต้นว่า การซื้อขายกากแคดเมียมนั้นมีการทำสัญญากับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งขายให้ตามน้ำหนักกิโลกรัมละ 1.25 บาท โดยในสัญญาบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล เป็นผู้ซื้อที่จะรับไปกำจัด

พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวต่อไปว่า นายเจษฎา ยอมรับว่าตอนแรกจะพยายามส่งออกไปหลอมที่ลาว โดยมีคนจีนรอรับซื้อ ซึ่งที่ลาวมีบริษัทที่สามารถแยกแคดเมียม ทองแดง และสังกะสีได้ แต่ปรากฏว่าก่อนหน้ามีนายจาง ติดต่อเข้ามาซื้อกากแคดเมียม 5 พันตัน จึงขายให้กิโลกรัม 8.25 บาท ซึ่งนายจาง ได้ส่งรถมารับเพื่อนำไปไว้ที่ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ยังพบว่านายจาง ยังพยายามขายต่อให้คนอื่นอีกที แต่ไม่ให้นายเจษฎา รู้ว่าขายให้ใคร ส่วนลอตที่จะส่งไปลาวยังไม่มีการตกลงที่แน่ชัด และประเมินราคาไม่น่าจะต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาทแน่นอน

พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า การที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล นำไปขายต่อถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในสัญญาซื้อขายเพราะบริษัทมีใบอนุญาตกำจัด และสัญญาซื้อขายก็ระบุว่าซื้อมากำจัด โดยนายเจษฎาให้ดูรูปยืนยันว่ามีเครื่องมือในการกำจัด โดยซื้อมาจากประเทศอังกฤษแต่ตอนนี้เครื่องมืออยู่ระหว่างซ่อมแซมทำให้ไม่สามารถกำจัดได้ ซึ่งพนักงานสอบสวนต้องไปดูเครื่องจักรดังกล่าว แต่เชื่อว่าวัตถุประสงที่ซื้อมาจากบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด นั้นจะซื้อมาเพื่อขายต่อมากกว่ากำจัดกันแน่

ส่วนที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล ต้องนำกากแร่ไปฝากโกดังอื่นๆ ที่ไปพบก่อนหน้านี้ นายเจษฎา ให้การว่า ที่จัดเก็บไม่เพียงพอ จึงต้องนำไปจัดเก็บที่อื่น ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่จำเป็นที่ต้องสอบในทางลึกอีกที

เมื่อถามว่าการขออนุญาตให้ขนกากแคดเมียมจากตาก 13,800 ตัน ทั้งที่ปลายทางไม่มีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอการรองรับหน่วยงานไหนต้องตรวจสอบ ระหว่างอุตสาหกรรมตากต้นทางหรืออุตสาหกรรมปลายทาง พล.ต.ต.วัชรินทร์ ยืนยันว่า ต้องเป็นปลายทาง โดยเมื่อแรกขนย้ายมาถึง จ.สมุทรสาคร แล้วก็เป็นหน้าที่ของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ โดยนายเจษฎาให้การว่า อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เคยเข้ามาตรวจสอบแล้วหนึ่งครั้ง

ส่วนการที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครมาตรวจแล้ว แต่จำนวนกากแร่ไม่ตรงกับที่มีการสำแดงไว้จะเข้าข่ายละเลยหรือไม่ เรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ส่วนตำรวจก็สืบสวนไปด้วยในทางข้าง และจะนำข้อมูลไปเทียบเคียงกับของกระทรวง ซึ่งหาก บก.ปทส. พบเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องก็จะส่งเรื่องให้ ปปป. โดยตอนนี้ได้ประสานให้กับ ปปป. เรียบร้อยแล้ว หากเจอก็จะให้ดำเนินการไปควบคู่กับคดีอาญาของ บก.ปทส. นอกจากนี้ได้มีการประสานงานกับประธานกมธ.อุตสาหกรรมในทางลับอยู่แล้ว

พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า อย่างไรก็ตาม นายเจษฎา ยืนยันว่าการขนกากแคดเมียมไม่มีการจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐระดับรองอธิบดีเกี่ยวข้องตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล ส่วนการกล่าวหาใครต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบบริษัทต้นทางบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด พบความผิดอะไรบ้างหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า บริษัทต้นทางต้องรับผิดชอบตามประกาศกระทรวง ปี 66 และผู้ก่อมลพิษก็ต้องรับผิดชอบหากก่อมลพิษ ส่วนการขนย้ายยังไม่พบว่าบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ มีความผิดในตอนนี้เพราะในสัญญาซื้อขายระบุชัดว่า ให้ เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด รับผิดชอบทั้งหมดทั้งเรื่องการประสานงานเจ้าหน้าที่การขนย้าย การขอ EIA ผู้ขายจะไม่รับผิดชอบ โดยให้วางเงินมัดจำไว้ประมาณ 10 ล้านบาท หากมีความเสียหาย

ส่วนเรื่องการตั้งข้อสังเกตว่าการทำ EIA ว่า บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ฝ่าฝืน EIA หรือเปล่า เนื่องจากขุดกากแร่ขึ้นมา พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า ตำรวจยังไม่ได้ดูตรงนี้ เพราะการกำหนด EIA เป็นเรื่องของกรมควบคุมมลพิษ

ส่วนกรณีกระทรวงการคลังถือหุ้น ในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ แต่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ไม่มีความผิดนั้นจะเกิดข้อครหาหรือเปล่า พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า เรื่องนี้มีหนังสือไปถึงอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ให้พิจารณาว่า เบาด์ แอนด์ บียอนด์ มีความผิดอะไรบ้าง หากพบความผิดให้อุตสาหกรรมจังหวัดตากเป็นผู้ร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เนื่องจากตอนนี้ เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ยังไม่มีความผิดทางอาญา ทำให้พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถดำเนินการได้

ส่วนจะต้องเชิญ สก.ก้าวไกล มาหรือไม่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ บอกว่า แม้จะเป็นญาติจริง แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้ และนายเจษฎา บอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและห่างกันมานานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา ประกอบด้วย 4 คดี คือ ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.โรงงาน ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 136/2 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร มีความผิดข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในใบอนุญาตเป็นปลายทางของกากแคดเมียม มีความผิดข้อหา ร่วมกันครอบครองวัตถุอันตราย กรณีที่ได้ทำสัญญากับโกดังเลขที่ 70/2 หมู่ 7 ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ของนายหนุ่ม ในการเก็บเช่าโกดังเก็บกากแคดเมียม และความผิดข้อหา ครอบครองวัตถุอันตราย กรณีเป็นกรรมการบริษัท ล้อโลหะไทย แมททอล จำกัด ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ที่นำกากแคดเมียมมาฝากไว้.